Thành công giữ chân nhân sự với đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Chảy máu chất xám là vấn nạn xảy ra với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước nhiều năm qua. Vậy nên các doanh nghiệp đã tìm rất nhiều cách để giữ chân nhân sự gắn bó với công ty, trong đó đào tạo nội bộ là một trong những cách được sử dụng và phát huy hiệu quả nhiều nhất. 

Thực tế đã chứng minh rằng đào tạo nội bộ bằng bài giảng e.learning là một trong những cách giúp đội ngũ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn so với những phương pháp khác. Theo khảo sát của Avina được thực hiện đầu năm 2019, sở dĩ có được kết quả này là vì những nguyên nhân sau: 

Giúp nhân sự nhanh chóng bắt kịp tiến độ công việc, tạo ra giá trị và phát sinh thu nhập

Khi bắt đầu công việc tại một doanh nghiệp mới dù là cùng lĩnh vực, song những khác biệt trong môi trường làm việc cũng sẽ khiến nhân sự mới gặp nhiều bỡ ngỡ. Chắc chắn công ty sẽ cử người hướng dẫn cho nhân viên mới, song vì công việc bận rộn cộng với tâm lý vẫn còn e ngại của người mới nên khó có thể “cầm tay chỉ việc” từ đầu cho đến cuối. Ví dụ như tìm hiểu lịch sử phát triển của công ty, sản phẩm đang kinh doanh, quy trình làm việc… đây đều là những kiến thức cần thiết nhưng không ai có thời gian để nói chi tiết về các vấn đề này. 

Do đó khi có một nguồn tài liệu đề cập đến những kiến thức này và cho phép nhân sự có thể chủ động tìm hiểu vào bất cứ thời gian nào rảnh rỗi như bài giảng điện tử. Điều này chắc chắn sẽ giúp nhân viên mới có thể chủ động tìm hiểu những thông tin cần thiết để bắt tay vào công việc, tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và từ đó phát sinh thu nhập (đặc biệt là đối với nhân viên kinh doanh). Tránh các trường hợp nhân viên mới vì không được đào tạo nên không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu, từ đó sinh ra chán nản và nghỉ việc chỉ sau vài ngày đi làm. 

Giúp nhân sự thường xuyên được cập nhật kiến thức mới, nâng cao năng lực 

Khi đi làm tại bất cứ doanh nghiệp nào người lao động cũng đều mong muốn được làm việc trong môi trường có nhiều cơ hội học tập và phát triển năng lực bản thân, không ai muốn “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” với công việc nhàm chán và không có tương lai. Chính vì vậy nên thường xuyên đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc và cập nhật những kiến thức mới phát triển bản thân là cách giúp nhân viên gắn bó với doanh nghiệp hơn. Bởi vì lúc này nhân sự sẽ biết được rằng công sức bỏ ra cho công ty không chỉ thu lại được tiền lương mà còn nhận được nhiều giá trị khác. 

Tuy nhiên đối với những tập đoàn, doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, việc thường xuyên tổ chức đào tạo nội bộ doanh nghiệp sẽ dẫn đến phát sinh nhiều chi phí như: đi lại, ăn uống, chỗ nghỉ…. Chính vì vậy nên đào tạo e.learning lúc nay sẽ là lựa chọn hàng đầu khi mang đến những ưu điểm như: 

- Theo dõi được lịch sử học tập của nhân viên 

- Đánh giá hiệu quả học tập

- Nhân viên có thể chủ động học tập mà không cần phải tập trung trên công ty

- Tiết kiệm tối đa chi phí đào tạo

Tất nhiên để có thể phát huy được tất cả những ưu điểm của đào tạo e.learning kể trên, doanh nghiệp cần phải đầu tư một hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến, ví dụ như hệ thống quản lý đào tạo trên nền tảng đám mây CLS – Cloud Learning System

Đào tạo nhân sự giúp nâng tầm doanh nghiệp 

Tầm nhìn và phương hướng phát triển của doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định đi hay ở của nhân sự. Doanh nghiệp lớn thường suy tính đến lâu dài, còn doanh nghiệp nhỏ chỉ thấy cái lợi trước mắt. Do đó đào tạo nội bộ là kế hoạch lâu dài của doanh nghiệp nhằm xây dựng đội ngũ nhân sự có nền tảng kiến thức chắc chắn, thường xuyên nâng cao năng lực để gắn bó lâu dài với sự phát triển của doanh nghiệp. 

Vậy nên một doanh nghiệp chú trọng đào tạo nhân sự giúp nhân viên nhận thấy kế hoạch phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Từ đó tin tưởng và gắn bó với công ty lâu dài hơn. 

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm được đáp án cho câu hỏi đào tạo nội bộ doanh nghiệp giữ chân nhân sự như thế nào. Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các doanh nghiệp thay đổi cái nhìn về đào tạo nội bộ bằng phương pháp e.learning