Vì sao dùng phần mềm e.learning đắt tiền nhưng nội dung bài giảng không hấp dẫn?

Phần mềm e.learning ngày càng được sử dụng phổ biến trong giới đào tạo với những ưu điểm hỗ trợ soạn giảng nổi trội. Tuy nhiên có một vấn đề nhiều người dùng thường gặp phải đó là chất lượng bài giảng e.learning không hấp dẫn dù sử dụng một phần mềm soạn giảng đắt tiền.

Tại sao bỏ một khoản chi phí lớn để mua phần mềm e.learning đắt tiền nhưng hiệu quả soạn bài giảng lại không hấp dẫn và thu hút được người học dù xác định được đối tượng và nội dung đào tạo? Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Hãy cùng Avina tìm đáp án cho câu hỏi này nhé.

Phần mềm khó sử dụng

Mức giá của phần mềm được đo bằng giá trị thương hiệu và những tính năng của sản phẩm. Những phần mềm có mức giá cao hiện nay đa số đều đến từ nước ngoài và có rất nhiều phản hồi từ phía người dùng đánh giá các sản phẩm khó sử dụng. Nguyên nhân là vì:

- Phần mềm bằng tiếng Anh: Giao diện bằng tiếng Anh là một trong những nguyên nhân khiến người dùng khó sử dụng phần mềm soạn giảng nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh đội ngũ giáo viên, chuyên gia đào tạo nước ta không thông thạo ngoại ngữ. Người dùng thường tốn khá nhiều thời gian để ghi nhớ các tính năng; mỗi khi cần sử dụng tính năng nào đó nhưng trót quên mất lại phải gõ hướng dẫn sử dụng trên internet, nên sẽ dẫn đến tình trạng ngại học hướng dẫn sử dụng và chỉ dùng những tính năng quen thuộc trong powerpoint dẫn đến bài giảng kém hấp dẫn.

- Giao diện không thân thiện với người dùng: Người Việt Nam thường có thói quen thích mọi thứ phơi bày trước mắt, lười nghiên cứu tìm tòi. Trong khi đó các phần mềm e.learning nước ngoài lại được thiết kế đơn giản với nhiều thanh công cụ ẩn bên trong, đòi hỏi cần thực hiện nhiều thao tác để có được hiệu ứng mong muốn. Do vậy nên khi soạn giảng bằng phần mềm nước ngoài, người dùng Việt Nam thường cảm thấy hơi phức tạp và khó sử dụng.

Chưa sử dụng hết các tính năng của phần mềm

Nguyên nhân tiếp theo khiến nội dung bài giảng e.learning không hấp dẫn dù sở hữu phần mềm đắt tiền, đó là do người dùng chưa sử dụng hết các tính năng của phần mềm. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là hạn chế về ngoại ngữ, phần mềm khó sử dụng hoặc do chính người dùng không mày mò để sử dụng tất cả những công cụ được trang bị trong phần mềm để mang lại bài giảng truyền tải tất cả những kiến thức của người dạy và hấp dẫn người học.

Hạn chế về ngoại ngữ và phần mềm khó sử dụng đã được Avina phân tích ở trên. Người dùng thường gặp phải tình huống này khi sử dụng các phần mềm e.learning nước ngoài. Hiện nay trên thị trường có rất ít phần mềm soạn giảng chuyên nghiệp bằng tiếng Việt như Avina, chính vì vậy nên việc người dùng không sử dụng được tất cả những tính năng hỗ trợ soạn giảng là điều khó có thể tránh khỏi.

Ngoài ra còn có những trường hợp người dùng có khả năng ngoại ngữ tốt, hiểu rõ tất cả những tính năng của công cụ trong phần mềm. Song vì lười không sử dụng tất cả những tính năng hỗ trợ soạn giảng, nên chỉ sử dụng những tính năng đơn giản tương tự như powerpoint, do đó chất lượng bài giảng không hấp dẫn dù sử dụng phần mềm e.learning chuyên nghiệp.

Đội ngũ hỗ trợ khách hàng ở nước ngoài

Các phần mềm e.learning chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay tại Việt Nam đều không có chi nhánh và dịch vụ hỗ trợ trong nước. Do đó người dùng rất khó có thể liên hệ để được hướng dẫn sử dụng và hỗ trợ khi có những vấn đề phát sinh trong quá trình soạn giảng. Thêm vào đó rào cản ngôn ngữ càng khiến người dùng e ngại việc liên hệ để được hỗ trợ.

Trong quá trình soạn giảng e.learning khi gặp những vấn đề phát sinh, người dùng thường tìm cách hướng dẫn sử dụng trên internet, nếu không tìm được cách sửa lỗi thì sẽ lựa chọn không sử dụng tính năng đó nữa mà thay thế bằng một tính năng khác hoặc bỏ luôn. Như vậy hiệu quả chất lượng bài giảng sẽ giảm sút, không còn được hấp dẫn như ý tưởng soạn giảng ban đầu.

Hiểu rõ những vấn đề của người dùng khi tốn một khoản chi phí lớn mà chất lượng bài giảng cải thiện không đáng kể, Hương Việt Goup đã phát triển phần mềm Avina Authoring Tools nhằm giải quyết tất cả những khó khăn người dùng gặp phải khi soạn giảng e.learning. Phần mềm bằng tiếng Việt, giao diện đơn giản và dễ sử dụng, đội ngũ hỗ trợ hướng dẫn sử dụng trực tiếp hoặc từ xa qua điện thoại và máy tính. Với những ưu điểm trên, Avina mang đến cho người dạy chất lượng bài giảng hấp dẫn hơn, mà mức chi phí đầu tư thấp hơn rất nhiều so với các phần mềm e.learning nước ngoài đắt tiền.