Tại sao cần phải lập kế hoạch trước và sau đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Cách đây không lâu Avina có chia sẻ 5 tips tạo bài giảng e.learning thành công cho doanh nghiệp. Bài viết sau khi được đăng tải đã nhận được khá nhiều phản hồi đến từ người đọc, đặc biệt là thắc mắc đến vấn đề lập kế hoạch trước và sau đào tạo.

Trong bài viết trước Avina cũng đã giải thích tại sao cần lập kế hoạch trước và sau đào tạo, tuy nhiên có lẽ vì chưa phân tích kỹ nên nhiều đơn vị đào tạo và doanh nghiệp vẫn chưa có cái nhìn rõ nét về vấn đề này. Vậy nên hãy cùng Avina tìm hiểu rõ nguyên do cần phải lập kế hoạch cả trước và sau khi đào tạo bằng e.learning nhé.

Lập kế hoạch trước đào tạo 

Tại sao cần phải lập kế hoạch trước đào tạo? 

Đối với doanh nghiệp bất cứ hoạt động nào cũng đều phải có kế hoạch cụ thể - đây là nguyên nhân đầu tiên buộc phải lập kế hoạch đào tạo. Kế hoạch này sẽ cho đội ngũ quản lý công ty biết được thời gian đào tạo khi nào, đào tạo cho ai, phương pháp đào tạo thế nào, chi phí đào tạo ra sao. Đào tạo nội bộ doanh nghiệp bằng e.learning tiết kiệm hơn rất nhiều so với hình thức đào tạo truyền thống, song nếu thuê dịch vụ sản xuất nội dung e.learning thì chi phí sẽ đắt hơn khi dùng phần mềm soạn giảng e.learning. Vậy nên cần có kế hoạch đào tạo rõ ràng ngay từ khâu chuẩn bị. 
Nguyên nhân thứ hai cần phải lập kế hoạch để biết được nội dung đào tạo gồm những kiến thức gì; phân chia bài giảng như thế nào để thời lượng đào tạo không quá dài giúp nâng cao hiệu quả học tập và kết hợp với những bài giảng khác tạo thành lộ trình đào tạo chuẩn cho doanh nghiệp. 

Nếu không có kế hoạch trước thì sao? 

Trong trường hợp không xây dựng kế hoạch trước khi đào tạo, người dạy sẽ không biết phải xây dựng bài giảng như nào để đáp ứng được nhu cầu đào tạo của nhân sự; không dự toán được chi phí. Từ đó dẫn đến đào tạo không hiệu quả, tốn thời gian và lãng phí tiền bạc. 

Lên kế hoạch sau đào tạo

Tại sao lại phải lên kế hoạch sau đào tạo? 

Có khá nhiều phản hồi được gửi đến Avina bày tỏ ý kiến thắc mắc tại sao lại phải lập kế hoạch sau khi đào tạo? Kế hoạch đã lên trước khi đào tạo rồi sao không cứ vậy mà thực hiện, còn phải lên kế hoạch lại làm gì cho tốn thời gian? Những ý kiến này hoàn toàn không sai nhưng vẫn còn khá nhiều thiếu sót. 
Thứ nhất, sau khi khóa đào tạo đầu tiên được lên sóng sẽ có những phản hồi từ phía nhân viên về chất lượng bài giảng, hiệu quả tiếp thu kiến thức, ghi nhớ và áp dụng vào công việc. Những đánh giá này sẽ giúp người dạy biết được điểm mạnh, điểm yếu trong bài giảng e.learning, từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn cho những bài giảng tiếp theo.
Thứ hai, sau khi đào tạo thường sẽ phát sinh thêm những phần kiến thức cần đào tạo thêm cho đội ngũ nhân sự mà trước đó bỏ sót. Vì vậy nên kế hoạch cần phải điều chỉnh sao cho phù hợp với lộ trình đào tạo của doanh nghiệp và nhu cầu được đào tạo của nhân viên, điều này giúp nâng cao hiệu quả dạy và học. 

Nếu không lên kế hoạch sau đào tạo thì sao? 
Trong trường hợp không có kế hoạch sau khi đào tạo thì có thể sẽ gặp phải những trường hợp sau: 
-    Chất lượng bài giảng không được cải thiện do không tiếp nhận ý kiến phản hồi của người học, dẫn đến nội dung đào tạo không đáp ứng nhu cầu học tập, phương pháp giảng dạy không phù hợp ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo. 
-    Lộ trình đào tạo không phù hợp với nhu cầu người học khi những kiến thức cần lại không có, kiến thức không cần lại có nhiều bài giảng, những nội dung cần chi tiết thì lại giảng dạy qua loa… dẫn đến lãng phí chi phí sản xuất bài giảng e.learning, tốn thời gian của nhân viên và đội ngũ xây dựng nội dung đào tạo. 
Như vậy dù trước hay sau đào tạo thì cũng cần phải xây dựng kế hoạch và có những điều chỉnh phù hợp sao đáp ứng nhu cầu học tập của nhân sự, nâng cao hiệu quả ghi nhớ và áp dụng công việc; đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất nội dung đào tạo cho doanh nghiệp.