VƯỢT QUA RÀO CẢN HỌC TẬP VÀ GIẢI PHÁP TỐI ƯU TRONG THỜI ĐẠI KỶ NGUYÊN SỐ

Việc học có thể là một thử thách, đặc biệt là khi bạn gặp phải những trở ngại cản trở sự tiến bộ của mình. Sự nhàm chán, thiếu động lực, mất tập trung,...là một trong những rào cản điển hình cho việc học. Đây là những rào cản làm mất đi động lực của con người và tước đi cơ hội được biết những gì họ nên biết. Khi giáo dục tiếp tục sau khi bạn đã tốt nghiệp, những rào cản trong học tập sẽ không biến mất. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết cách giải quyết những rào cản trong học tập và đạt được kết quả tốt hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách nhận biết những rào cản vô hình  trong bạn và đưa ra các giải pháp để vượt qua chúng.

 

Image

 

I. Rào cản học tập là gì?

 

Rào cản trong học tập là bất cứ điều gì ngăn cản người học tham gia đầy đủ vào quá trình học tập. Một người hoặc một nhóm người bị ảnh hưởng bởi các rào cản học tập sẽ cảm thấy thất vọng hoặc không sẵn lòng và không thể đạt được mục tiêu học tập của mình.

 

Rào cản này có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố đến từ bên ngoài như: lịch trình chặt chẽ, quá nhiều công việc, thiếu tài liệu hoặc công nghệ không đáp ứng, v.v.

 

Những yếu tố khác mang tính chất nội tại và bắt nguồn từ những trải nghiệm, yếu tố cảm xúc hoặc tư duy sẵn có của con người. `

 

Ví dụ, một thực tập sinh có thể cảm thấy sợ thất bại do môi trường không được hỗ trợ trong công ty, áp lực từ cấp trên hoặc thiếu kiến ​​thức cần thiết cho công việc được giao.

 

Để người học tham gia tốt hơn, người hướng dẫn nên loại bỏ các rào cản học tập càng nhiều càng tốt và giúp người học vượt qua một cách dễ dàng. Lý do xuất hiện của chúng có thể khác nhau, nhưng các rào cản đối với việc học thuộc vào ba loại cơ bản: cảm xúc , động lực và cá nhân . Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé.

 

1. Rào cản học tập cảm xúc

 

Đây là những rào cản khiến người học cảm thấy vô cùng khó chịu, phá hoại quá trình học tập. Mọi người trải qua nỗi sợ hãi hoặc nghi ngờ, và họ có vẻ “không đủ giỏi” để thử. Những rào cản cảm xúc này bao gồm việc chống lại sự thay đổi , sợ thất bại và thiếu tập trung.

 

a, Chống lại sự thay đổi

 

Mọi nỗ lực đều tạo ra những thay đổi và sẽ khiến chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Mọi người có thể cảm thấy chưa sẵn sàng cho việc này. Xuất hiện dưới dạng hai hình thức:

 

- Sự do dự đối với công nghệ: Mọi người nghĩ rằng họ không phải là người đam mê công nghệ vì vậy họ không thể thích ứng với quá trình số hóa.

 

Tôi đã biết hết rồi”: Mọi người có thể cho rằng không có gì mới trong ngành của họ đến mức họ phải tham gia một đợt đào tạo khác hoặc một khóa học trực tuyến mới.

 

Làm thế nào để vượt qua rào cản học tập cảm xúc này: Chúng ta nên chấp nhận sự thật dù biết rằng khi bắt đầu một điều gì đó mới không hề dễ dàng. Nếu bạn bắt đầu đào tạo trong lớp học của mình thì điều quan trọng là bạn phải nhận ra sự không sẵn sàng thay đổi cơ bản này của người học.

 

Bạn cũng nên cung cấp cho người học đầy đủ thông tin về khóa học của mình. Ví dụ: nếu bạn triển khai đào tạo trực tuyến với hệ thống quản lý học tập (LMS), thì bạn có thể nói với người học rằng tham gia các khóa học và câu hỏi trực tuyến không khó hơn việc lướt internet. Quay video hướng dẫn để giải thích cách sử dụng nền tảng và cung cấp cho người dùng tất cả tài liệu trợ giúp mà họ cần.

 

Ban đầu bạn cần chọn phần mềm có giao diện trực quan, thân thiện với người dùng để người học của bạn có thể sử dụng ngay.

 

b, Lo sợ thất bại

 

Mọi người luôn đề cao sự an toàn hơn là mạo hiểm với những kết quả không xác định. Điều này ngăn cản nhiều người học những kỹ năng quý giá và tận dụng những cơ hội tuyệt vời.

 

Làm thế nào để vượt qua rào cản học tập cảm xúc này:

 

Cho phép người học được mắc lỗi và sử dụng ngôn ngữ trao quyền để giúp người học phát triển thái độ tích cực trong học tập.

 

Khuyến khích họ thực hành và giải thích rằng việc mắc lỗi trong học tập bây giờ sẽ tốt hơn nhiều so với việc không biết cách hành động trong công việc và các tình huống thực tế. Hãy giúp họ nâng cao kỹ năng tự sửa lỗi để họ có thể học cách phát hiện lỗi và sửa lỗi ngay lập tức.

 

Với đào tạo trực tuyến, bạn có thể giảm đáng kể nỗi sợ thất bại . Nếu bạn sử dụng công cụ soạn thảo để tạo câu hỏi, bạn có thể cho phép thử nhiều lần trên cùng một câu hỏi. Bằng cách này, nếu người học mắc lỗi một hoặc hai lần, họ vẫn có cơ hội đưa ra câu trả lời đúng.

 

Bạn nên cài thêm phản hồi tự động mang tính khích lệ hoặc giải thích cho mỗi phản hồi. Những cụm từ như “ Làm tốt lắm! ” hoặc “ Bạn đang làm rất tốt! ” hoặc “ Lần sau bạn sẽ làm được điều đó! ” sẽ giúp người học vượt qua nỗi sợ hãi và tiếp tục cố gắng.

 

c, Thiếu tập trung

 

Khi người học vượt qua được sự phản kháng trước sự thay đổi và nỗi sợ thất bại. Lúc này người học đã sẵn sàng để học tập phải không? Tuy nhiên đây lại chính là một rào cản khó khăn khác đối với việc học. Theo nghiên cứu, người học chỉ có trung bình 120 phút mỗi ngày để học tập và phát triển. Đó chỉ là 1% trong ngày làm việc điển hình của họ. Và ngay cả trong 120 phút mỗi ngày này, không phải lúc nào họ cũng dễ dàng tập trung vì nơi làm việc có thể ồn ào và mất tập trung.

 

Làm thế nào để vượt qua rào cản học tập cảm xúc này:

 

Khi quá trình dạy học của bạn diễn ra, tốt nhất bạn nên loại bỏ các yếu tố gây xao lãng và tạo không gian cho sự im lặng. Đó có thể là “giờ tập trung” cho tất cả mọi người, một không gian duy nhất để mọi người có thể học tập hoặc ngồi yên tĩnh, hoặc họ có thể nhận được sự hướng dẫn có chủ đích về một số chiến thuật nhất định để tăng cường sự tập trung và năng suất. Điện thoại thông minh có thể gây mất tập trung trong lớp học và nơi làm việc, nhưng nếu bạn chuyển sang học trực tuyến và cung cấp nó trên thiết bị di động, bạn có thể tận dụng công nghệ để phát huy lợi thế của mình.

 

Các ứng dụng học tập dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng cho phép người học tham gia các khóa học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào họ muốn, ngay cả khi đang di chuyển. Điều này giúp họ có thêm thời gian và không gian để đào tạo khi họ tìm thấy sự tập trung của mình.

 

2. Rào cản về động lực học tập

 

Bây giờ chúng ta đã vượt qua được những rào cản cảm xúc đầu tiên, thử thách tiếp theo là tiếp tục học tập. Bạn có thể nhận thấy rằng đột nhiên nhân viên của bạn bỏ học hoặc từ chối tham gia các khóa học. Đó chính là những rào cản về động lực. Họ là những người gây cản trở khi quá trình học tập bắt đầu. Chúng ta hãy xem xét những lý do chính khiến điều này xảy ra và cách chúng ta có thể giải quyết nó như thế nào.

 

a, Thiếu kiến thức nền tảng

 

Một đứa trẻ sẽ biết bò, rồi biết đi, rồi mới chạy. Việc học tập cũng vậy sẽ diễn ra theo từng giai đoạn và không được bỏ qua giai đoạn nào. Nếu người học không biết những điều cơ bản hoặc chuyển sang lĩnh vực công việc mới hoặc chưa từng được giới thiệu về dòng sản phẩm thì điều này sẽ cản trở sự phát triển tiếp theo của họ.

 

Làm thế nào để vượt qua rào cản học tập này:

 

Khóa học của bạn phải nhất quán, vì vậy hãy lên kế hoạch trước. Đảm bảo rằng nó hoạt động xuyên suốt từ những điều cơ bản đến nâng cao. Với LMS, bạn có thể biên soạn các bài học và tài liệu theo lộ trình được điều chỉnh cho phù hợp với một bộ phận, nhóm hoặc cá nhân nhất định. Hệ thống sẽ tự động phân công các khóa học phù hợp cho nhóm học viên đã chọn.

 

Ví dụ: bạn có thể tạo các lộ trình học tập đặc biệt cho mỗi người học mới và họ sẽ được tiếp cận chương trình đào tạo có hệ thống ngay từ ngày đầu tiên.

 

b, Không xác định được mục đích

 

Người học có thể coi việc đào tạo trong học tập là vô mục đích nếu họ thấy nó không giúp ích cho họ trong cuộc sống hoặc công việc. Đây là vấn đề về những người học trưởng thành: họ muốn biết giáo dục hoặc đào tạo sẽ thay đổi cuộc sống của họ tốt hơn như thế nào và khiến công việc hàng ngày trở nên dễ dàng hơn như thế nào. Vì vậy, lý do đào tạo của bạn sẽ không đủ thuyết phục cho đến khi chúng đáp ứng được nhu cầu thực tế của người học.

 

Làm thế nào để vượt qua rào cản học tập này:

 

Bạn có thể bắt đầu với một tiêu đề mới để kích thích cho khóa học của mình . Ví dụ như:

  • Quản lý thời gian” so với “Cách tối đa hóa hiệu quả của bạn và tránh làm việc ngoài giờ”

  • Tư duy chiến lược” so với “Cách đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động cần thiết”

 

Bạn có thấy sự khác biệt? Việc thẳng thắn về mục tiêu và kết quả của việc đào tạo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc giải thích lý do tại sao việc học tập lại đáng giá. Và tất nhiên bạn nên điền vào các khóa học và tài liệu đào tạo của mình những lời khuyên, giải pháp và bài tập thực tế để người học biết cách áp dụng kiến ​​thức vào thực tế cuộc sống.

 

C, Nhàm chán

 

Có thể một số chủ đề học tập không nhằm mục đích gây hứng thú cho người học. Nhưng chúng cần thiết, quan trọng đối với công việc và giống như các khóa học tuân thủ khác, chúng có xu hướng bắt buộc.

 

Nhưng tính nghiêm túc của một chủ đề không phải là lý do để có những slide cẩu thả, khó đọc khiến mọi người ngay lập tức cảm thấy nhàm chán và thiếu tập trung. Nhàm chán là kẻ thù chính của sự tham gia của người học và có thể là rào cản mạnh mẽ ngay cả đối với những người đam mê học tập.

 

Làm thế nào để vượt qua rào cản học tập này:

 

Nếu bạn triển khai dạy học trực tiếp, hãy đảm bảo rằng người học của bạn tương tác với bạn bè của họ và với bạn. Làm việc theo cặp hoặc nhóm, tổ chức các buổi hỏi đáp, phát cho họ bài tập nhanh và nghỉ giải lao để nạp lại năng lượng cho bộ não. Nếu bạn sử dụng các trang trình bày để hỗ trợ bản trình bày của mình, hãy làm cho chúng ít dài dòng hơn và sử dụng nhiều phương tiện hơn.

 

Đối với lớp học ảo, hãy chuẩn bị nội dung phong phú bao gồm video, video màn hình, hình ảnh, đồ họa thông tin, hoạt ảnh và âm thanh. Sử dụng tính năng bảng trắng để thực hiện một số ý tưởng một cách trực quan.

 

Thiết kế các hoạt động khởi động và kết thúc để thu hút người học và nâng cao khả năng ghi nhớ kiến ​​thức.

 

3. Rào cản học tập cá nhân

 

a, Phong cách học tập khác nhau

 

Có vẻ như việc đọc văn bản hoặc nghe bài giảng là những cách phổ biến để học và tìm hiểu thông tin mới nhưng chúng có thể không đủ. Để thực sự thu hút người học, nội dung học tập đôi khi cần trở nên trực quan hoặc hữu hình hơn.

 

Ví dụ, một số người không giỏi về các con số và không thể chịu đựng được các bảng có số liệu. Một số người có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt trong hình ảnh, còn những người khác thì không. Một số ghi nhớ âm thanh tốt hơn đồ họa…Vì vậy, nếu người hướng dẫn chỉ khai thác một trong các cách truyền đạt thông tin thì không phải tất cả người học đều có thể làm theo được.

 

Làm thế nào để vượt qua rào cản học tập này:

 

Mang lại sự đa dạng trong cách bạn truyền đạt thông tin và tương tác với người học. Kết hợp mọi thứ với nhiều định dạng khác nhau. Bằng cách sử dụng phần mềm soạn thảo như Avina Authoring Tools, bạn có thể kèm theo hướng dẫn bằng video màn hình , khóa học có video và câu hỏi có âm thanh, tất cả chỉ bằng một công cụ duy nhất. Nội dung học tập tương tác, đa dạng như vậy sẽ làm cho chương trình đào tạo của bạn trở nên hấp dẫn đối với nhiều đối tượng hơn.

 

b, Kết quả học tập giảm sút

 

Trong trường hợp này, điều khiến cho kết quả học tập giảm sút có thể là do các lý do cá nhân của người học như sức khỏe, công việc, cuộc sống,...

 

Làm thế nào để vượt qua rào cản học tập này:

 

Khi bạn hoàn tất việc tạo một khóa học, ưu tiên hàng đầu của bạn là đảm bảo rằng tất cả người học đều có thể truy cập được khóa học đó. Thực hiện theo các bước sau:

 

- Viết hướng dẫn từng bước bằng ngôn ngữ đơn giản.

- Cung cấp phụ đề và chú thích cho tất cả các video.

- Giữ tất cả các văn bản khác ngắn gọn, rõ ràng và có cấu trúc tốt.

- Làm cho tất cả hình ảnh có độ tương phản tốt và thêm văn bản thay thế.

Nếu bạn sử dụng Avina Authoring Tools để tạo các khóa học trực tuyến, đừng ngần ngại sử dụng các tính năng của nó để tự động điều chỉnh tài liệu học tập mà không cần tạo một phiên bản khóa học khác từ đầu.

 

II. Kết luận

 

Napoleon Bonaparte đã nói rằng “Tôi chỉ nhìn thấy mục tiêu - trở ngại phải nhường đường”( I see only my objective - the obstacles must give way). Câu nói này cũng áp dụng cho những rào cản trong học tập ngăn cản chúng ta phát triển, những cơ hội mới và sự phát triển liên tục. Nhưng nếu người học tập trung vào mục tiêu của mình, đối mặt với nỗi sợ thất bại hoặc thay đổi và nhận ra những điều khiến họ mất động lực nhất thì các rào cản học tập sẽ không còn cản trở nữa.

 

Hãy cho chúng tôi biết những rào cản học tập phổ biến mà bạn hoặc người học của bạn đã gặp phải và cách bạn vượt qua chúng! Avina Authoring Tools luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn vượt qua rào cản trong học tập