Top 4 phần mềm E.Learning phổ biến nhất hiện nay

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã cho ra đời rất nhiều phần mềm E.Learning hỗ trợ soạn giảng. Nhưng cũng chính vì vậy lại khiến các cá nhân và đơn vị đào tạo gặp khó khăn khi không biết nên chọn phần mềm nào phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

Trong bài viết ngày hôm nay, Hương Việt Group sẽ giới thiệu đến các đơn vị đào tạo 4 phần mềm soạn bài giảng chuẩn E.Learning đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam thời gian gần đây. 

1. Phần mềm soạn bài giảng Adobe Presenter

Adobe Presenter là phần mềm soạn giảng được phát triển bởi hãng Adobe nổi tiếng trên khắp thế giới, phát hành lần đầu tiên vào năm 2008. Sau hơn 10 năm cho ra đời nhiều phiên bản cập nhật, Adobe Presenter đã trở thành một trong những phần mềm soạn giảng E.Learning được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Phần mềm này được phát triển trên nền tảng có sẵn của Microsoft Powerpoint và Adobe Presenter Video Express. Chính vì vậy nên ưu điểm nổi bật của Adobe Presenter là soạn nội dung bài giảng như một phiên bản của Powerpoint, được tích hợp thêm các tính năng soạn giảng nâng cao để tạo ra các bài giảng đạt chuẩn E.Learning như: đóng gói nội dung chuẩn SCORM, HTML5 và AICC; chèn âm thanh, video vào slide; chỉnh sửa video….

So với một số phần mềm E.Learning ra đời sau, các tính năng của Adobe Presenter vẫn còn khá hạn chế. Tuy nhiên sở dĩ Adobe Presenter được sử dụng nhiều là vì phần mềm này ra đời từ sớm nên đã thu hút được một lượng lớn người sử dụng, theo thời gian người dùng đã quen với phần mềm này sẽ ngại thay đổi sang một phần mềm soạn bài giảng E.Learning khác.

2Phần mềm soạn bài giảng iSpring Presenter

iSpring Presenter là một trong những phần mềm E.Learning được giới đào tạo nước ngoài đánh giá cao. Khi du nhập vào Việt Nam, iSpring Presenter đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, đơn vị đào tạo trong nước đặc biệt là đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên do hạn chế về ngôn ngữ nên mức độ phổ biến của của phần mềm iSpring Presenter chưa rộng cho đến khi phiên bản tiếng Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam được ra đời.

Công cụ iSpring Presenter cho phép người dùng có thể tạo những bài giảng hấp dẫn với các tính năng như: thêm video và âm thanh, liên kết trực tiếp đường link vào bài giảng, tạo câu hỏi tùy biến, chia nhỏ bài giảng thành các danh mục và gán giọng tường thuật riêng biệt…. Chính vì vậy nên đây là một trong những phần mềm E.Learning đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.  

3. Phần mềm soạn bài giảng Storyline

Nằm trong danh sách những phần mềm thiết kế bài giảng được nhiều cá nhân và đơn vị đào tạo lựa chọn sử dụng, Storyline chinh phục người dùng bởi những tính năng cần thiết để tạo bài giảng chuẩn E.Learning. Với Storyline, người dùng không chỉ có thể thêm hay chỉnh sửa video, âm thanh; liên kết đường dẫn… mà còn có thể ghi lại các thao tác trên màn hình, đặc biệt phù hợp với các đơn vị đào tạo trực tuyến.

Sử dụng Storyline để thiết kế bài giảng còn giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi có thể tạo ra nhiều lớp tương tác trên một slide đơn. Các lớp slide cho phép che phủ vật thể nhanh chóng chỉ với một thao tác đơn giản và sẽ xuất hiện ngay khi thực hiện thao tác nhất định. Nhờ vậy người dùng có thể dễ dàng khởi tạo, chỉnh sửa và quản lý nhiều tương tác trên cùng một slide, thiết kế bài giảng cũng nhờ vậy dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. 

4. Phần mềm soạn bài giảng Avina Authoring Tools

Avina Authoring Tools (Avina) là một trong số ít những phần mềm E.Learning của Việt Nam được các cá nhân, đơn vị đào tạo đón nhận và đánh giá cao. So với các phần mềm đã kể trên, Avina thua kém về danh tiếng vì “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại có những ưu điểm nổi trội mà các sản phẩm ngoại nhập không có được. 

Phần mềm Avina chạy hoàn toàn độc lập, không giống như Adobe Presenter và iSpring Presenter phát triển trên nền tảng Powerpoint. Chính vì vậy nên sản phẩm được giới công nghệ đánh giá rất cao. 

Với lợi thế là phần mềm người Việt sáng tạo cho người Việt, vậy nên các tính năng của Avina được thiết kế rất đơn giản, rõ ràng và dễ sử dụng. Những tính năng của các phần mềm E.Learning hàng đầu quốc tế đều được tích hợp trong Avina, có thể kể đến như: chèn và chỉnh sửa video, âm thanh; chèn link liên kết; quay màn hình; đóng gói bài giảng chuẩn SCORM, HTML5, CD-Rom, file chạy (.EXE)…..

Ngoài ra Avina còn có những tính năng đặc biệt gồm: import từ bản powerpoint có sẵn, liên kết dữ liệu tạo câu hỏi tương tác, bản đồ tư duy, đồ thị, biểu đồ…. Do đó người dùng có thể thiết kế được những bài giảng có nội dung hấp dẫn, sinh động, nâng cao hiệu quả truyền tải kiến thức mà tiết kiệm thời gian hơn trước rất nhiều.

Cuối cùng lý do mà nhiều cá nhân, đơn vị đào tạo lựa chọn Avina bởi vì phần mềm này có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với những phần mềm E.Learning có cùng tính năng trên thị trường. Đồng thời vì là sản phẩm của Việt Nam nên khi cần hỗ trợ người dùng có thể nhanh chóng liên hệ với đội ngũ cố vấn và được hướng dẫn giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Trên đây là top 4 phần mềm E.Learning đang được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Mỗi phần mềm đều có những ưu và nhược điểm riêng phù hợp với nhu cầu sử dụng của những đối tượng khác nhau. Chính vì vậy khi có nhu cầu sử dụng phần mềm soạn giảng, các cá nhân và đơn vị hãy tìm hiểu thật kỹ để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mục đích sử dụng.