3 lưu ý khi chọn phần mềm soạn bài giảng E.Learning hiệu quả

E.Learning đã trở thành hình thức đào tạo phổ biến tại các trường học, doanh nghiệp, tổ chức, các đơn vị đào tạo trực tuyến… với những ưu điểm nổi trội mà nó mang lại. Câu hỏi đặt ra lúc này là: làm thế nào để chọn được phần mềm soạn bài giảng E.Learning hiệu quả.

Phần mềm E-Learning cần đáp ứng được nhu cầu đào tạo

Chất lượng của một bài giảng điện tử phụ thuộc rất nhiều vào các tính năng có trong phần mềm soạn giảng. Chính vì vậy trước khi lựa chọn bất kỳ phần mềm nào người dùng cần phải lưu ý 3 điểm sau.

Phần mềm đáp ứng được nhu cầu sử dụng

Một phần mềm E.Learning tốt phải có những tính năng đáp ứng được nhu cầu soạn giảng của người sử dụng. Ví dụ như một giáo viên môn Toán sẽ có nhu cầu sử dụng các tính năng liên quan đến công thức toán học, đồ thị hàm số, hình học….; giáo viên môn Địa sẽ cần các tính năng vẽ biểu đồ; đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp cần các tính năng sơ đồ tư duy, chèn và chỉnh sửa video, file ghi âm; đào tạo trực tuyến cần tính năng quay màn hình hoặc ghi hình trực tiếp từ laptop, đóng gói bài giảng theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau.

Nguyên tắc của người mua hàng là phải biết cần gì để mua được sản phẩm mình cần. Tương tự đối với phần mềm E.Learning cũng vậy, một phần mềm đắt tiền nhưng lại không có những tính năng cần thiết đáp ứng được nhu cầu sử dụng thì đó là sự đầu tư lãng phí.

Đa số các phần mềm E.Learning hiện nay đều có bản dùng thử dành cho những cá nhân, đơn vị đào tạo đang có nhu cầu tìm hiểu về các phần mềm soạn giảng. Đây là cơ hội để người dùng có thể trải nghiệm thử các phần mềm soạn giảng và chọn được phần mềm phù hợp nhất với lĩnh vực đào tạo của mình.

Phần mềm sử dụng đơn giản

Phần mềm soạn giảng dù được tích hợp rất nhiều công cụ hỗ trợ soạn giảng nhưng lại đòi hỏi các thao tác thực hiện phức tạp sẽ gây khó khăn cho người sử dụng, đặc biệt là với những cá nhân không am hiểu về công nghệ thông tin. Chính vì vậy trong quá trình dùng thử, người dùng cần phải trải nghiệm tất cả những tính năng có trong phần mềm soạn thảo nhằm chắc chắn rằng có thể sử dụng thành thạo các tính năng, không gặp bất kỳ khó khăn nào. Từ đó mới có thể chọn được phần mềm E.Learning mang đến chất lượng bài giảng hay, hấp dẫn mà không tốn nhiều thời gian như khi sử dụng các công cụ soạn bài giảng khác.

Ngoài ra cũng có một lưu ý dành cho các cá nhân, đơn vị đào tạo đó là hiện nay có khá nhiều phần mềm soạn bài giảng Việt Nam bằng tiếng Việt rất tốt có thể cân nhắc dùng thử. Phần mềm hoàn toàn bằng tiếng Việt, một vài phần mềm được cài đặt thêm bản tiếng Anh giúp việc soạn giảng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

Yêu cầu bài giảng mẫu để tham khảo

Một phần mềm soạn giảng hiện nay có giá không hề rẻ, chính vì vậy các cá nhân và đơn vị đào tạo hãy đề nghị nhà cung cấp đưa ra những bài giảng mẫu để tham khảo. Những bài giảng này có thể là kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên qua đó người dùng sẽ biết được tất cả những tính năng có trong phần mềm soạn giảng. Từ đó có thể so sánh được với các phần mềm E.Learning khác về các công cụ soạn giảng, khả năng tương tác, hiệu quả đào tạo, tính thẩm mỹ…. Cuối cùng các cá nhân, đơn vị đào tạo sẽ đánh giá được phần mềm này có thực sự phù hợp với mục đích đào tạo của mình hay không.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều phần mềm E.Learning, nên các cá nhân và đơn vị đào tạo gặp khá nhiều khó khăn khi lựa chọn phần mềm phù hợp. Chính vì vậy nên Avina khuyên người dùng nên tìm hiểu kỹ và so sánh các phần mềm với nhau để tìm ra phần mềm soạn giảng phù hợp nhất với mục đích sử dụng và có mức giá hợp lý.