4 tips soạn bài giảng trực tuyến trong đào tạo trực tuyến hiệu quả

Bài giảng trực tuyến là công cụ giúp cho doanh nghiệp thực hiện đào tạo đạt hiệu quả. Bài giảng hấp dẫn thu hút sẽ truyền cảm hứng cho người học, giúp họ lĩnh hội, tiếp thu kiến thức nhanh chóng. Tuy nhiên, để tạo ra được một bài giảng trực tuyến hấp dẫn như vậy không phải dễ dàng. Hãy cùng Avina tìm hiểu một số tips để tạo được một bài giảng độc đáo sau đây!

 

1.Chèn hiệu ứng, hình ảnh, video vào bài giảng

 

Trong bài giảng trực tuyến người học thường sẽ bị hấp dẫn bởi các hiệu ứng, hình ảnh hơn là chữ viết. So với nhìn hình ảnh đoán nội dung người học sẽ hứng thú hơn nhiều so với viết ra những câu văn dài để cho người đọc tự khám phá. Hơn thế, sử dụng hình ảnh, video còn nâng cao khả năng tư duy sáng tạo trong mỗi con người. Từ đó, phát hiện được những khía cạnh của người đó giúp cho công tác đào tạo trở nên dễ dàng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tận dụng điểm mạnh đó để khai thác mang lại rất nhiều lợi ích. 

 

Sự hạn chế trong đào tạo trực tuyến là nội dung đào tạo không hấp dẫn, gây ra sự nhàm chán trong các buổi đào tạo nên người học không thể tiếp thu được nhiều kiến thức. Có nhiều người còn không thể kiên trì để tiếp tục đào tạo, không tham gia đào tạo dẫn đến kết quả làm việc kém hiệu quả hay doanh nghiệp không có đủ nguồn nhân lực để phát triển ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, với những ngành thiếu nhân lực nếu không có phương án đào tạo hiệu quả thì hậu quả sẽ rất khủng khiếp. 

 

Image

 

Thông thường với các phần mềm soạn thảo slide cơ bản sẽ rất khó có thể chèn được các hiệu ứng, video. Phần mềm Avina Authoring Tools sẽ giúp bạn đơn giản hóa quá trình thiết kế bài giảng. Soạn bài giảng hấp dẫn với nhiều tính năng nổi bật, Avina hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. 

 

2.Sử dụng câu hỏi tương tác

 

Tạo câu hỏi tương tác là một công cụ đắc lực không chỉ giúp kiểm tra kiến thức trong quá trình đào tạo người học lĩnh hội được mà còn tạo ra sự tương tác, hấp dẫn hơn cho bài giảng. Với bất kỳ một ứng dụng soạn thảo bài giảng trực tuyến nào cũng luôn tích hợp các tính năng giúp người thiết kế tạo ra được những dạng câu hỏi khác nhau. 

 

Với phần mềm soạn bài giảng Avina Authoring Tools, người đào tạo sẽ dễ dàng xây dựng được các câu hỏi tương tác giúp hệ thống lại kiến thức giảng dạy và tăng tương tác giữa người dạy - người học bao gồm các dạng:

 

Các dạng câu hỏi: câu hỏi đúng sai, câu hỏi nhiều đáp án, điền vào chỗ trống, kéo thả từ, ghép đôi, điền số,...
 

Câu hỏi nhằm khảo sát, đánh giá: chọn một hoặc nhiều đáp án, kéo thả lựa chọn, câu trả lời ngắn,...


Câu hỏi tương tác có thể xây dựng từ các ứng dụng media: âm thanh, hình ảnh,...
 

Câu hỏi tương tác được tự động tính điểm khi nhận được câu trả lời của người học giúp người học dễ dàng nắm bắt và đánh giá được khả năng tiếp nhận và nắm bắt kiến thức đào tạo. 

 

Đặc biệt, trong xây dựng câu hỏi tương tác phần mềm soạn bài giảng trực tuyến còn tích hợp hệ thống lưu trữ và quản lý giúp doanh nghiệp có thể đánh giá người học một cách dễ dàng và có thể truy xuất thông tin khi cần một cách nhanh chóng. 

 

3. Thiết lập bản đồ tư duy

 

Một quá trình đào tạo người học có thể tiếp thu được gì? Thông qua sơ đồ tư duy được tích hợp trong phần mềm soạn thảo bài giảng trực tuyến người đào tạo có thể hệ thống lại kiến thức của buổi đào tạo một cách dễ dàng. Từ đó, người học có thể rà soát lại các lỗ hổng kiến thức còn chưa nắm được. Đồng thời, giúp người học nhớ được nội dung đào tạo đó lâu hơn, hiệu quả hơn. 

 

Avina Authoring Tools là một trong số ít các phần mềm soạn bài giảng trực tuyến có thể cung cấp cho bạn tính năng này. Với việc tích hợp công cụ bản đồ tư duy, giúp cho người dùng có thể dễ dàng hệ thống lại các kiến thức đã triển khai đào tạo một cách hệ thống, rõ ràng mang lại nhiều giá trị cho người học. 

 

4. Ứng dụng câu chuyện thực tế

 

Image

 

Có thể bạn không biết, những câu chuyện thực tế tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó cả một bầu trời tri thức. Thông qua đó có thể kết nối được nhiều người hơn, có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội phát triển và hoàn thiện. 

 

Sử dụng những câu chuyện thực tế trong bài giảng trực tuyến giúp cho quá trình giao tiếp giữa người dạy và người học trở nên gắn kết hơn. Chính vì vậy, giúp cho người đào tạo có thể truyền đạt được những kinh nghiệm, bài học và thuyết phục được người học nhờ chính sự trải nghiệm của bản thân. Đây chính là những bài học đắt giá mà người học cực kỳ quan tâm, nó mang lại hiệu quả nhiều hơn so với việc đưa ra một khái niệm hay những lý luận trên sách vở. 

 

Trên đây là 4 tips để xây dựng một bài giảng trực tuyến hiệu quả. Nếu còn băn khoăn hãy để lại thông tin ngay dưới comment hoặc liên hệ qua hotline: 0942853993 để được đội ngũ nhân viên của Avina tư vấn và hỗ trợ bạn giúp bạn nhanh chóng làm chủ được một phần mềm soạn bài giảng trực tuyến tạo ra những buổi đào tạo hấp dẫn và chất lượng.