5 Khác Biệt Giữa Khóa Học E-learning Cho Người Lớn Và Cho Trẻ Em

 

Trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay, học tập trực tuyến và khóa học E-learning đang rất phổ biến và phát triển. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi, những cảm nhận, sở thích và nhu cầu về học tập đều khác nhau và đều cần những trải nghiệm học tập tương thích với những yếu tố đó. Đặc biệt, ở hai đối tượng người lớn và trẻ em, các bài giảng cũng có những sự khác biệt đáng kể.

Hãy đọc bài viết này để khám phá 5 khác biệt giữa khóa học E-learning cho người lớn và cho trẻ em, từ đó có thể cân nhắc cho thiết kế bài giảng hiệu quả và phù hợp với mọi đối tượng.

 

Các Khác Biệt Giữa Khóa Học E-learning Cho Người Lớn Và Cho Trẻ Em

Khi thiết kế nội dung học tập trực tuyến cho người lớn và trẻ em, người thiết kế nên dựa vào 5 yếu tố quyết định bao gồm: mục tiêu, động lực, phương pháp, thời gian và công cụ. Cụ thể như sau:

1. Mục Tiêu Học Tập

Thông thường, người lớn học tập dựa trên những mục tiêu được đặt ra rõ ràng, ví dụ như nâng cao kiến thức và kỹ năng làm việc, trong khi trẻ em đang trong độ tuổi khám phá thế giới, chúng yêu thích những trải nghiệm và phát triển toàn diện. Do đó, học tập có thể áp dụng ngay vào các vấn đề đời sống của người lớn nhưng lại là quy trình dài hạn, là hành trình phát triển của trẻ em.

2. Động Lực Học Tập

Trong các điểm khác biệt giữa khóa học E-learning cho người lớn và cho trẻ em, động lực là cũng là khác biệt lớn. Trái ngược với động lực nội tại, tinh thần tự giác học tập của người lớn để đổi lấy những thành tựu nhất định trong cuộc sống, trẻ em, những người tò mò, khao khát khám phá và muốn được công nhận, thường dễ được thúc đẩy tinh thần học tập nhờ có trò chơi, phần thưởng và khen thưởng.

3. Phương Pháp Học Tập

Nếu đối với người lớn, học tập theo mô-đun, thảo luận nhóm và những hình thức linh hoạt khác kích thích sự học tập của họ, thì trẻ em thường yêu thích các nội dung học tập tương tác (video, trò chơi, hoạt động xen kẽ học tập,…) hơn. Ngoài ra, trẻ em vẫn đang trong quá trình phát triển ý thức và trách nhiệm bản thân, nên các khóa học luôn cần đưa ra hướng dẫn rõ ràng từng bước và được theo dõi chặt chẽ.

4. Thời Gian Học Tập

Dựa vào khả năng tập trung cao hơn của người lớn, những bài học của họ thường tương đối chi tiết và dài, thời gian học tập có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, và thường các bài học đều được ghi lại cẩn thận và áp dụng vào công việc. Trong khi đó, bài giảng E-learning của trẻ em nên ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và có nhiều hoạt động thực hành hấp dẫn, vui nhộn để kích thích trải nghiệm học tập, sự tập trung và ghi nhớ lâu dài.

5. Công Cụ Học Tập

Đây là yếu tố cuối cùng trong những khác biệt giữa khóa học E-learning cho người lớn và cho trẻ em. Trong khi người lớn tập trung vào các công cụ trực quan, hỗ trợ thông tin chi tiết như bảng tính, biểu đồ, giao diện đơn giản,…, các tính năng tương tác, hình ảnh hoạt hình động, trò chơi đa dạng, giao diện ngỗ nghĩnh và nhiều màu sắc sẽ thu hút trẻ em hơn. Vì vậy, người thiết kế bài giảng E-learning cũng cần cân nhắc các công cụ học tập phù hợp đối sở thích và nhu cầu của mỗi người học.

 

Avina Authoring Tool – Giải Pháp Thiết Kế Bài Giảng E-Learning Cho Mọi Đối Tượng

Phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng E-learning – Avina Authoring Tool mang đến sự linh hoạt trong thiết kế bài giảng E-learning, đáp ứng nhu cầu sáng tạo trên tất cả các dạng khóa học dành cho người lớn và trẻ em.

Avina cung cấp giao diện trực quan, thân thiện với người dùng, giúp đơn giản hóa quá trình học tập trực tuyến đến người học. Không chỉ hỗ trợ nội dung đa phương tiện như âm thanh, video, hiệu ứng và các yếu tố tương tác: sơ đồ tư duy, câu đố, gamification,…, phần mềm này còn đáp ứng nguồn tài nguyên đa dạng có sẵn, người dùng có thể tham khảo để phát triển nội dung giáo dục trực tuyến.

Cuối cùng, cùng các tính năng vẽ, chèn biểu tượng, bảng biểu, flash, chỉnh sửa chủ đề… Avina cấp quyền cho các nhà sáng tạo tùy biến giao diện bài giảng để tạo ra phong cách giảng dạy mang tính thương hiệu và riêng biệt. Từ đó, họ có thể áp dụng những khác biệt giữa khóa học E-learning cho người lớn và cho trẻ em vào thiết kế bài giảng của mình.

 

Kết Luận

Cho dù có những khác biệt giữa khóa học E-learning cho người lớn và cho trẻ em, nắm bắt được chúng sẽ khiến việc sáng tạo nội dung, thiết kế bài giảng trở nên dễ dàng và thúc đẩy được trải nghiệm học tập của từng cá nhân. Bên cạnh đó, Avina Authoring Tool sẵn sàng đồng hành với bạn để giúp quy trình này còn trở nên dễ dàng hơn nữa. Do đó, hãy liên hệ để nhận tư vấn miễn phí!