5 tips tạo bài giảng e.learning thành công cho doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ cho đội ngũ nhân sự công ty là vấn đề đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Trong đó có rất nhiều đơn vị đã lựa chọn hình thức đào tạo bằng các bài giảng e.learning, nhưng làm thế nào để có thể xây dựng nội dung e.learning thành công thì nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ.

Trong bài viết này Avina sẽ chia sẻ đến các doanh nghiệp 5 tips xây dựng bài giảng e.learning thành công. Với đội ngũ chuyên gia hoạt động gần 10 năm trong lĩnh vực đào tạo, Avina tự tin mang đến những chia sẻ có ích trong soạn bài giảng điện tử cho các doanh nghiệp.

1. Phân tích nhu cầu đào tạo của nhân sự

Việc đầu tiên trước khi lên nội dung bài giảng đó là tìm hiểu và phân tích nhu cầu đào tạo của nhân sự. Tại sao vấn đề này lại phải thực hiện đầu tiên? Bởi vì một bài giảng không có những kiến thức mà người học cần thì chắc chắn hiệu quả giảng dạy sẽ gần như bằng không, đồng thời gây lãng phí thời gian của nhân viên và tiền bạc của công ty.

Vậy nên cần phải biết đội ngũ nhân viên của công ty đang cần những thông tin gì, từ đó bắt đầu xây dựng khung chương trình đào tạo cụ thể cho từng bài giảng e.learning. Mỗi bài giảng không cần thời lượng quá dài nhưng cần đúng trọng tâm và đáo ứng được nhu cầu học tập của nhân sự, có như vậy thì đào tạo mới hiệu quả.

2. Đặt mục tiêu cụ thể cho từng bài giảng

Sau khi biết cần phải đào tạo nội dung gì cho nhân viên, người dạy cần phải đặt mục tiêu cụ thể cho từng bài giảng. Bài giảng sẽ có những nội dung gì, dành cho những đối tượng nào, hiệu quả sau khi học tập ra sao…. Đây là những câu hỏi cơ bản cần phải trả lời được nếu muốn có một bài giảng e.learning thành công.

Việc đặt mục tiêu cho bài giảng còn giúp người dạy biết được mình muốn điều gì và cần phải làm những gì để có thể đạt được những mục tiêu đó. Ví dụ như muốn xây dựng chương trình đào tạo cho phòng kinh doanh và giúp nhân viên nhanh chóng bán được sản phẩm thì bài giảng cần có những yếu tố: - Tổng hợp chi tiết về sản phẩm của doanh nghiệp: ưu điểm, nhược điểm và mối quan hệ giữa các sản phẩm.

Đối tượng khách hàng mà từng sản phẩm hướng dến

- Quy trình bán hàng, cách bán hàng, cách xây dựng thương hiệu cá nhân

- Những con số thống kê hiệu quả của từng phương án bán hàng

- Vấn đề thường gặp với khách hàng và cách xử lý

Đặt mục tiêu trong đào tạo doanh nghiệp cực kỳ quan trọng, vậy nên nếu bỏ qua yếu tố này thì bài giảng e.learning khó có thể thành công được.

3. Tham khảo ý kiến của đội ngũ quản lý cấp cao

Một trong những mẹo giúp bài giảng e.learning trong doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt hơn đó là hãy tham khảo ý kiến của đội ngũ quản lý cấp cao sau khi lên dàn ý nội dung chính cho bài giảng. Đội ngũ quản lý thường có kiến thức và kinh nghiệm làm việc lâu năm trong công ty, vậy nên có thể đưa ra những lời khuyên bổ ích cho nội dung bài giảng. Từ đó mang đến chất lượng nội dung đào tạo tốt nhất cho nhân sự trong công ty.

4. Đảm bảo bài giảng được nhân sự áp dụng

Bài giảng e.learning đào tạo doanh nghiệp được đánh giá thành công khi nhân sự áp dụng ngay những kiến thức học được vào công việc. Kết quả này có được là nhờ vào quy trình sản xuất nội dung được áp dụng chặt chẽ từ việc tìm hiểu nhu cầu đào tạo của nhân sự, cung cấp những kiến thức đáp ứng được nhu cầu sử dụng và đạt được những mục tiêu đề ra khi soạn giảng.

Người đào tạo không cần phải hỏi từng nhân viên đã áp dụng kiến thức học được vào công việc không, thay vào đó chỉ cần theo dõi cách nhân viên làm việc và kết quả đạt được thì hoàn toàn có thể đánh giá chính xác hiệu quả đào tạo. Trong trường hợp không nhận thấy sự thay đổi trong cách làm việc và hiệu quả công việc, người đào tạo nên thăm dò ý kiến của nhân viên và có những điều chỉnh phù hợp hơn trong những chương trình đào tạo sau.

5. Lập kế hoạch trước và sau đào tạo

Lập kế hoạch trước khi đào tạo để biết cần phải dạy cái gì và dạy như thế nào. Còn kế hoạch sau đào tạo là những chỉnh sửa và rút kinh nghiệm từ phản ánh của nhân sự sau khi học để mang đến chương trình đào tạo phù hợp trong những lần sau. Vậy nên kế hoạch trước và sau đào tạo đều là những bước quan trọng không thể bỏ qua nếu muốn xây dựng bài giảng e.learning thành công.

Trên đây là 5 tips xây dựng bài giảng e.learning thành công cho đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. Những chia sẻ này có được từ kinh nghiệm xây dựng giải pháp công nghệ hỗ trợ đào tạo trong doanh nghiệp này nhiều năm qua, hi vọng rằng sẽ giúp ích được các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả đào tạo nhân sự và giữ chân nhân sự đồng hành cùng doanh nghiệp trong lâu dài.