5 tips thiết kế bài giảng trực tuyến hiệu quả

Trong đào tạo trực tuyến, điều quan trọng để người học tham gia và đào tạo hiệu quả là thiết kế được một bài giảng trực tuyến hấp dẫn và thu hút. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách để tạo được bài giảng E-Learning hiệu quả. Hãy cùng Avina Authoring Tools tìm hiểu 5 tips để có thể thiết kế bài giảng trực tuyến hấp dẫn. 


1. Tạo ấn tượng, thu hút người học

 

Điều quan trọng nhất trong thiết kế một bài giảng trực tuyến có thể tạo được ấn tượng với người học. Nó giúp cho người học hứng thú, chủ động trong tiếp cận nội dung và kiến thức bạn muốn truyền tải. Hơn thế bài giảng ấn tướng sẽ khiến cho người học dễ chú ý và có thể ghi nhớ lâu hơn. 

 

Image

 

Tuy nhiên, lưu ý trong soạn bài giảng trực tuyến, bạn cần phải thiết kế khoa học, bài bản có hệ thống, thống nhất và logic giữa các nội dung, chú ý tập trung vào những nội dung chính, quan trọng mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến nhân viên. Không nên thiết kế bài giảng quá cầu kỳ, nội dung lan man, không có trọng tâm sẽ làm cho nhân viên không tập trung, không hiểu được ý nghĩa và các nội dung doanh nghiệp muốn truyền tải. 

 

2. Lựa chọn hình ảnh độc đáo, thông minh

 

Thực tế cho thấy việc sử dụng hình ảnh trong đào tạo sẽ giúp nhân viên hứng thú và phát triển tư duy. Thông qua sử dụng các hình ảnh nhân viên có thể liên tưởng đến nội dung, kiến thức mình sắp tiếp nhận, sử dụng hình ảnh giúp nhân viên có thể ghi nhớ lâu hơn theo một cách sáng tạo, mới mẻ và mang tính tư duy cao. 

 

Chính vì thế, sử dụng hình ảnh là một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng bài giảng E-Learning. Doanh nghiệp cần lựa chọn các hình ảnh phù hợp, đúng với nội dung doanh nghiệp cần đào tạo. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng giảng dạy và kích thích học viên tham gia tích cực, học tập hiệu quả, làm việc hiệu quả. 


3. Chia nhỏ các nội dung rõ ràng, hệ thống

 

Để đào tạo hiệu quả hơn, hãy chia nhỏ các nội dung đào tạo một cách thông minh và có hệ thống. Thay vì dùng 1 slide cho quá nhiều nội dung như văn hóa doanh nghiệp, quy tác doanh nghiệp, nội quy doanh nghiệp,... hãy chia chúng thành các trang slide riêng, tô đậm những từ khóa chính để người học dễ tiếp cận và ghi nhớ một cách dễ dàng. Ngoài ra, xây dựng nội dung bài giảng cần phải tối giản, không nên đưa quá nhiều dữ liệu, không nên đưa quá nhiều chữ khiến người học cảm thấy chán, không có động lực tiếp tục theo dõi các nội dung tiếp theo. 

 

Image

 

Vậy nên trong quá trình thiết kế bài giảng E-Learning, các doanh nghiệp cần phải thống nhất nội dung đào tạo, chia nội dung một cách phù hợp có sự liên kết chặt chẽ với nhau, chia thành các hạng mục rõ ràng, hợp lý và logic để người học cảm thấy nội dung, kiến thức đào tạo của doanh nghiệp và hợp lý, là đúng trọng tâm giúp người học tăng động lực tiếp nhận và trau dồi kiến thức. 

 

4. Bài giảng cần sự hài hòa, có tính thẩm mỹ cao

 

Tính thẩm mỹ cao thường sẽ thu hút người học, chính vì thế việc phối kết hợp màu sắc một cách hài hòa hợp lý sẽ dễ tiếp cận và gây ấn tượng với người học giúp cho họ tích cực và chủ động tham gia đào tạo. 

 

Image

 

Trong một bài giảng không nên sử dụng quá nhiều tông màu vừa làm mất tính thẩm mỹ làm người học cảm thấy rối mắt, mất hứng thú. Nên sử dụng các tông màu dịu nhẹ, trầm ấm, mềm mại, sang trọng trong thiết kế để tạo được bài giảng vừa hài hòa bố cục màu sắc vừa thu hút người học. Theo kinh nghiệm thực tế, Avina Authoring Tools có lời khuyên dành cho các nhà thiết kế, hãy chỉ nên sử dụng tối đa 3 màu  trong một bài giảng để có thể tạo ra được một bài giảng đạt chuẩn, hấp dẫn, và đẹp mắt. 


5. Tạo sự nổi bật và khác biệt

 

Bài giảng nổi bật và khác biệt sẽ tạo ra sự hứng thú cho người học. Theo thống kê có đến hơn 90% người học bị thu hút, ấn tượng với những bài giảng có thiết kế đẹp. Chính vì vậy doanh nghiệp muốn tổ chức được một chương trình đào tạo thành công , hiệu quả không chỉ cần chú trọng vào việc xây dựng nội dung kiến thức mà còn phải đầu tư vào thiết kế bài giảng độc đáo, phù hợp với nhu cầu của người học. 

 

Vậy làm thế nào để tạo ra bài giảng E-Learning độc đáo? Sử dụng phần mềm soạn bài giảng trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng xây dựng được hệ thống bài giảng đạt chuẩn E-Learning quốc tế với sự hỗ trợ sản xuất nội dung 24/7 của đội ngũ chuyên gia kỳ cựu của chúng tôi. Hãy chọn Avina Authoring Tools là giải pháp giúp bạn bứt phá và thay đổi! 

 

Trên đây, là 5 tips thiết kế bài giảng trực tuyến hiệu quả, Avina Authoring Tools hy vọng đã mang lại nhiều điều hữu ích cho các nhà thiết kế nội dung đào tạo và các doanh nghiệp để tạo ra được các bài giảng E-Learning chất lượng. 

Đội ngũ hỗ trợ của Avina đã có kinh nghiệm xây dựng, triển khai bài giảng E-Learning nhiều năm liền cho doanh nghiệp, Avina Authoring Tools luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp tạo ra những bài giảng có thiết kế chuyên nghiệp, khoa học và tối ưu nhất. Để được hỗ trợ và tư vấn thêm về thiết kế bài giảng E-Learning hấp dẫn, hãy liên hệ với Avina Authoring Tools  qua số hotline: 02463271207  để được tư vấn miễn phí!