Bài giảng E.learning nên tự soạn hay thuê dịch vụ?

Bài giảng E.Learning ngày càng được sử dụng phổ biến trong giới đào tạo, bởi sự chuyên nghiệp và hiệu quả mà bài giảng mang lại. Từ đó kéo theo câu hỏi nên tự sản xuất hay thuê dịch vụ để có được bài giảng E.Learning chuyên nghiệp?

Hoạt động trong lĩnh vực E.Learning nhiều năm qua, Avina hiểu rõ những vấn đề các cá nhân, đơn vị đào tạo gặp phải khi soạn bài giảng E.Learning. Chính vì vậy trong bài viết này hôm nay, Avina sẽ giúp phân tích ưu nhược điểm của hai hình thức tự biên soạn và thuê dịch sản xuất nội dung. Hi vọng những thông tin dưới đây có thể giúp các đơn vị đào tạo có thể lựa chọn được cách thức phù hợp nhất.

Hình thức tự soạn bài giảng

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã cho ra đời nhiều phần mềm soạn giảng E.Learning như Avina, Adobe Presenter…. Mỗi phần mềm đều có những thế mạnh riêng hỗ trợ người sử dụng, tuy nhiên các phần mềm E.Learning thường có những điểm chung như sau:

Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên khi sử dụng các phần mềm soạn giảng đó là người dùng có thể thỏa sức phát huy khả năng sáng tạo của mình với sự hỗ trợ của các công cụ được tích hợp trong phần mềm e.learing. Ví dụ như sử dụng bản đồ tư duy để hệ thống các kiến thức trong bài giảng, sử dụng các câu hỏi tương tác để kết đối giữa người dạy – người học, chèn các video để bài giảng thêm sinh động…. Từ đó giảng viên có thể truyền tải được kiến thức đến người học theo đúng ý đồ của mình.

Ưu điểm thứ hai là có thể dễ dàng chỉnh sửa nội dung bài giảng. Người dùng có thể dễ dàng thay đổi nội dung bài giảng khi phát hiện những kiến thức bị sai sót hoặc bổ sung những thông tin mới. Còn khi thuê các dịch vụ, khi muốn chỉnh sửa nội dung bài giảng E.Learning thì cần liên hệ với bên dịch vụ và tốn thêm chi phí chỉnh sửa bài giảng.

Nhược điểm

Bất đồng ngôn ngữ: Trước thời điểm phần mềm e.learning Avina bằng tiếng Việt ra đời, phần lớn các phần mềm soạn giảng phổ biến hiện nay đều đến từ nước ngoài nên ngôn ngữ chính sử dụng là tiếng Anh. Chính vì vậy các cá nhân và đơn vị đào tạo khi soạn giảng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không thành thạo ngoại ngữ; ngoài trừ các doanh nghiệp và một vài cá nhân đào tạo trực tuyến sử dụng tốt tiếng Anh, còn lại đội ngũ giáo viên nước ta phần lớn gặp khó khăn trong đọc hiểu tiếng Anh.

Cần thời gian nghiên cứu sử dụng: Bất kể phần mềm e.learning nào dù cực kỳ đơn giản như Avina bằng tiếng Việt và tích hợp kèm bản hướng dẫn sử dụng, thì người dùng vẫn cần có một khoảng thời gian để làm quen với các công cụ. Từ đó mới có thể sử dụng được tối đa những tiện ích mà phần mềm soạn giảng mang lại. Đối với các phần mềm e.learning nước ngoài thì càng cần nhiều thời gian hơn để có thể sử dụng thành thạo tất cả các công cụ hỗ trợ soạn bài giảng.

Hình thức thuê dịch vụ sản xuất bài giảng E.Learning

Khi có nhu cầu sản xuất một bài giảng E.Learning có tính chuyên nghiệp cao, các đơn vị đào tạo thường sẽ tìm đến một đơn vị dịch vụ để hỗ trợ. Tuy nhiên khi lựa chọn dịch vụ thuê sản xuất bài giảng thường có những ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm

Chỉ cần lên ý tưởng bài giảng: Khi thuê một đơn vị sản xuất nội dung, các đơn vị đào tạo chỉ cần đưa nội dung đào tạo và lên ý tưởng sơ qua về bài giảng. Còn đội ngũ dịch vụ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng nội dung chi tiết với các hiệu ứng đặc biệt mà các phần mềm E.Learning không thực hiện được.

Nội dung bài giảng hấp dẫn: So với khi sử dụng các phần mềm E.Learning, nội dung bài giảng do bên dịch vụ thực hiện sẽ sinh động và có nhiều hiệu ứng hay hơn. Bởi vì phía dịch vụ có đội ngũ lên kịch bản, MC chuyên nghiệp, các thiết bị máy móc hiện đại và những phần mềm dựng video, xử lý âm thanh, đồ họa chuyên nghiệp. Ví dụ như E.Studio của Hương Việt được trang bị studio với các loại máy quay chuyên nghiệp hiện đại nhất, e-kip hỗ trợ setup trường quay, e-kip xử lý hậu kỳ… đáp ứng được mọi nhu cầu xây dựng bài giảng e.learning chuyên nghiệp.

Nhược điểm

Chi phí cao: Mức chi phí bỏ ra để thuê dịch vụ xây dựng bài giảng e.learning sẽ đắt hơn so với mua phần mềm soạn giảng sử dụng lâu dài. Mỗi khi có nhu cầu xây dựng bài giảng sẽ lại phải thuê dịch vụ, bài giảng càng yêu cầu cao thì mức chi phí sẽ càng lớn.

Khó chính sửa nội dung bài giảng: Bài giảng sau khi hoàn thành nếu muốn chỉnh sửa nội dung, các đơn vị đào tạo buộc phải liên hệ với bên dịch vụ để chỉnh sửa. Việc này không chỉ tốn chi phí mà còn tốn thời gian chờ đợi phía dịch vụ xử lý.

Như vậy dù thuê dịch vụ sản xuất bài giảng e.learning hay tự soạn giảng thì đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy nên các đơn vị đào tạo cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn phương án phù hợp nhất. Riêng Avina khuyên các đơn vị đào tạo nên đầu tư phần mềm E.Learning để có thể chủ động trong soạn giảng; còn đối với một số bài giảng quan trọng đòi hỏi chất lượng cao thì có thể tìm các đơn vị dịch vụ để hỗ trợ.