Bài giảng điện tử và bài giảng trực tuyến có phải là 1

E.Learning là thuật ngữ không còn xa lạ trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay, việc áp dụng bài giảng trực tuyến và bài giảng điện tử ngày càng trở nên phổ biến trong giới đào tạo. Tuy nhiên bản thân nhiều cá nhân hoạt động trong lĩnh vực đào tạo vẫn thường xuyên nhầm lẫn giữa hai khái niệm bài giảng điện tử và bài giảng trực tuyến.

Nhằm giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ bài giảng điện tử và bài giảng trực tuyến. Avina Authoring Tools (Avina) sẽ giúp các bạn làm rõ hai định nghĩa này khác nhau ở điểm nào nhé.

Hai cụm từ đồng nghĩa nhưng không phải là một

Bài giảng điện tử và bài giảng trực tuyến là hai khái niệm đọc có vẻ giống nhau nhưng lại có mục đích và xu hướng sử dụng tương đối khác biệt.

Bài giảng trực tuyến là gì?

Bài giảng trực tuyến có nghĩa là bài giảng được thực hiện dựa vào các công nghệ như máy tính, điện thoại, máy tính bảng và người dạy sẽ dụng internet để truyền tải bài giảng đến học viên. Tương tự người học cần có thiết bị kết nối internet nếu muốn theo dõi những bài giảng này.

Bài giảng điện tử là gì?  

Bài giảng điện tử là những bài giảng được thực hiện bởi các thiết bị như điện thoại, máy tính; sau đó được lưu trữ tại một cơ sở dữ liệu để phục vụ việc đào tạo. Học viên sẽ cần các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại khi muốn học; nhưng sẽ không cần phải có internet mới có thể truy cập được bài giảng.

So sánh bài giảng điện tử và bài giảng trực tuyến

Đặc điểm

Bài giảng trực tuyến

Bài giảng điện tử

Điều kiện học tập

Cần phải kết nối internet

Không cần internet

Định dạng bài giảng

Phần lớn bài giảng trực tuyến là bài giảng theo dạng video và được đăng tải trên các kênh youtube, website…

Bài giảng được đóng gói chuẩn SCORM chuẩn HTML. Ngoài định dạng video còn được định dạng slideshow, animation.

Mục đích sử dụng

Thường được sử dụng trong đào tạo trực tuyến.

Thường được sử dụng trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp hoặc giảng dạy trong trường học, đôi khi cũng được sử dụng trong đào tạo trực tuyến.

Chi phí sản xuất bài giảng

Bài giảng trực tuyến chủ yếu là video nên chi phí sản xuất bài giảng sẽ thấp hơn.

Chi phí sản xuất bài giảng sẽ đắt hơn khi phải đầu tư phần mềm soạn giảng E.Learning hoặc thuê các đơn vị khác hỗ trợ sản xuất bài giảng khi có những yêu cầu phức tạp có tính chuyên nghiệp cao.

 

Như vậy với những điểm khác biệt trên thì bài giảng trực tuyến hay bài giảng điện tử sẽ chiếm ưu thế hơn.

Bài giảng trực tuyến: Hình thưc đào tạo trực tuyến cho phép người học có thể tương tác trực tiếp với giảng viên bằng cách bình luận trong bài viết, điều này giúp người hiểu rõ về bài giảng hơn. Những khóa học trên các kênh như CLS Share, Topical, Kyna… chính là những bài giảng trực tuyến.

Bài giảng điện tử: Với ưu điểm có thể dễ dàng theo dõi bài giảng mà không cần đến kết nối internet, bài giảng điện tử mang lại nhiều ưu thế hơn cho người đọc, có thể chủ động theo học tại bất kỳ đâu mà không nhất thiết phải tại những địa điểm có internet. Tuy nhiên nếu trong bài giảng sử dụng các tính năng như liên kết đường link thì người học cần phải kết nối internet mới có thể theo dõi được toàn bộ bài giảng.

Sự nhầm lẫn khái niệm có thể dẫn đến việc sản xuất sai nội dung bài giảng nếu như thuê một đơn vị khác xây dựng bài giảng E.Learning. Chính vì vậy nên hi vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ không còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm bài giảng trực tuyến và bài giảng điện tử.