Bí mật tạo nên bài giảng E-learning thu hút:  Thuyết “dòng chảy”.

  Ở bài viết lần này sẽ giải đáp cho bạn về cách để thiết kế ra những bài giảng có sự tương tác. Việc thiết kế bài giảng E-learning có tính tương tác cao sẽ tạo sự thích thú trong quá trình học. Tâm lý người học sẽ luôn thay đổi qua thời gian, để giữ chân người học ở lại với khóa học thì bài giảng phải thật hấp dẫn thì mới giữ chân được họ. Đây là trạng thái học tập phổ biến hiện nay và được gọi một cách dễ hiểu là “Trạng thái dòng chảy”.

 

1. Trạng thái dòng chảy (FLOW) trong học tập 

 

  Trạng thái theo dòng chảy từ lâu đã được các nhà nghiên cứu tìm hiểu. Mihalyi Csikszentmihalyi - một nhà tâm lý học nổi tiếng đã giới thiệu về “thuyết dòng chảy” đầu tiên và cho thấy được tầm quan trọng trong việc học trực tuyến , khi người học trong trạng thái học xuôi theo dòng chảy thì bấy giờ sự tập trung và những cố gắng của họ giúp hiệu suất học tập đang đạt ở mức cao nhất. Bằng cách đó thì người học sẽ đạt được một kết quả học tập xuất sắc, nhưng thực tế thì không hẳn người học nào cũng sẽ tập trung trong suốt cả quá trình học. 

 

   Làm sao giúp người học luôn ở trong trạng thái dòng chảy khi học trực tuyến? Đó là việc thiết kế những bài giảng E-learning phải có sự tương tác làm tăng khả năng thích thú, tò mò của người học về khóa học, bài giảng,... Nếu việc học quá phức tạp sẽ khiến người học nản chí và không kiên trì đi hết khóa học, còn với bài giảng đơn giản thì cũng tạo sự nhàm chán cho người học, vậy nên cần phải có sự cân bằng giữa tính phức tạp và đơn giản trong bài giảng. Một bài giảng E-learning hay giúp người học có sự tò mò, quan tâm thích thú, tập trung cao độ khi tham gia khóa học

 

2. Khoảng dao động 

 

   Mỗi người học đều có khoảng thời gian thay đổi sự tập trung của mình trong quá trình học. Sự thay đổi về việc thích thú của người học đối với khóa học trực tiếp đã có những biến động

Image

   

Đây là sơ đồ cho thấy việc thay đổi của sự thích thú trong mỗi người ở mỗi vấn đề qua thời gian. Trong học tập có 4 giai đoạn trạng thái chính:

 

 - Giai đoạn đầu (A): Ở thời điểm này, người học đang quan tâm đến những chủ đề của khóa học, kể cả việc học đó có là bắt buộc thì họ cũng vẫn có sự thích thú tại thời điểm đầu.

 

 - Giai đoạn bùng phát (B): Sau khi người học quan tâm, các khóa học sẽ có những điểm mạnh nổi bật khiến người học muốn được tham gia. Thời gian này là lúc người học đang dành rất nhiều thời gian, công sức cho việc học, việc tìm thấy một khóa học có nội dung bài giảng E-learning sáng tạo sẽ khiến họ ngay lập tức đăng ký.

 

 - Giai đoạn ngắt quãng (C,D,F): Sau khoảng thời gian tập trung hết công suất ở việc học, lúc này người học sẽ đến một trạng thái không còn quá nhiều nhiệt huyết cho việc học, xuất hiện cảm giác nhàm chán nếu bài giảng e-learning đó không còn tạo được sự hứng thú cho người học

 

 - Giai đoạn cao trào (G): Đối với những bài giảng Elearning có sự sáng tạo, mới mẻ sẽ níu chân người học ở lại và sau quãng nghỉ, người học lúc này sẽ được đưa đến một trạng thái học tập rất quyết liệt, họ muốn được chinh phục các bài giảng E-learning và hoàn thành tốt để có kết quả học tập xuất sắc. 

 

   Để làm được điều này thì Avina Authoring Tools sẽ hỗ trợ giúp bạn dễ dàng trong việc thiết kế những bài giảng E-learning đầy sáng tạo, có sự tương tác với người xem bằng những tính năng nổi bật trong AVINA

 

   1. Câu hỏi tương tác:

   

Cho phép người dùng thỏa thích sáng tạo những câu hỏi đa dạng, giúp tăng khả năng tương tác giữa người học với bài giảng và kích thích khả năng tiếp thu kiến thức của người xem hơn so với những bài giống truyền thống.

Image

   

2. Sơ đồ mindmap:

 

   AVINA cung cấp một tính năng sơ đồ tư duy, cung cấp kho tàng về các dạng sơ đồ giúp người dùng tự do sáng tạo các sơ đồ đa dạng, mang tính cá nhân và truyền tải nội dung dễ hơn. Hình ảnh gọn gàng, bắt mắt giúp tăng sự thích thú với người xem trong quá trình học, đạt được kết quả tốt cho bài giảng.

Image

   

3. Sự linh hoạt:

 

   Trong AVINA còn có những tiện ích thông minh giúp hỗ trợ người dùng thiết kế bài giảng E-learning như kí hiệu toán, hóa học giúp người dùng soạn thảo dễ dàng chỉ bằng một cú Click, thay vì phải mất công ngồi mày mò tìm từng ký hiệu riêng để ghép lại.

 

Image

   

Tạo tương tác trong thiết kế bài giảng E-learning sẽ không còn là khó khăn khi bạn biết đến AVINA, mọi lo lắng của bạn sẽ được AVINA hỗ trợ. Việc thiết kế bài giảng mới mẻ, hiện đại sẽ tạo khả năng hứng khởi, thích thú của người học tới bài giảng.

 

DẠY HỌC KHÔNG KHÓ, ĐÃ CÓ AVINA!