Các bước xây dựng bài giảng E-Learning chuẩn quốc tế

Xây dựng bài giảng E- Learning đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công trong đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp. Nhưng làm thế nào để xây dựng được bài giảng E-Learning hiệu quả, chất lượng, và hấp dẫn? Cùng Avina giải quyết trong nội dung dưới đây nhé!

Để xây dựng bài giảng E-Learning hiệu quả cần thực hiện 5 bước cơ bản dưới đây:


1. Xác định mục tiêu chính và nội dung có trong bài giảng E-Learning


Đây được xem là bước quan trọng, nền tảng và cơ sở vững chắc cho quá trình thiết kế bài giảng trực tuyến e-learning vì đây là giai đoạn hình thành ý tưởng, kiến ​​thức trọng tâm và xác định mục tiêu cụ thể cho học viên.

Image


Khi thiết lập bài giảng E-Learning để đào tạo nội bộ, các công ty cần đảm bảo rằng nội dung và thông tin được sử dụng có liên quan chặt chẽ với nhau, xoay quanh kiến ​​thức đang được đào tạo cho nhân viên và xác định chính xác đối tượng của Khóa đào tạo là ai?


Học viên tiếp thu được các kiến thức gì sau khi khóa đào tạo kết thúc? Không nên đưa ra các thông tin không quan trọng khiến khóa đào tạo trực tuyến giảm chất lượng.


Những nội dung đưa vào trong bài giảng E-Learning phải được chọn lọc kỹ lưỡng từ các tài liệu sau đó phải được sắp xếp hợp lý, khoa học đảm bảo khóa đào tạo trực tuyến hiệu quả và chất lượng tốt.
Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm tới cách thiết kế bài giảng, nội dung có trong bài giảng E-Learning để không bị ảnh hưởng tới văn hóa, quy tắc đào tạo của các doanh nghiệp đã đưa ra trước đó.


2. Xây dựng kho tài liệu để phục vụ cho khóa đào tạo trực tuyến


Bài giảng E-Learning là tập hợp các thông tin, nội dung có liên quan tới khóa đào tạo cần thiết cho từng tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân.


Trong đó, cung cấp các kiến thức cần thiết cho bài giảng E-Learning mang tới nhiều sự mới mẻ, độc đáo giúp các học viên nâng cao kiến thức có thêm nhiều cách trình bày sáng tạo.


Tài liệu phục vụ bài giảng thường được tổng hợp từ quy định, văn hóa doanh nghiệp, … đơn thuần được chuyển từ văn bản sang cách thiết kế mới mẻ như: ảnh, video, âm thanh, đồ họa được dùng chuyên nghiệp hơn để tạo nên một bài giảng độc đáo, sáng tạo, thu hút người học.


Sau khi có đủ các tài liệu cần dùng cho bài giảng thì sẽ được sắp xếp để tạo thành kho bài giảng E-Learning. Kho bài giảng E-Learning này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông tin nhanh chóng, chính xác, giữ được liên kết giữa các bài giảng với video, hình ảnh,...


3. Lên kịch bản xây dựng bài giảng E-Learning phù hợp với doanh nghiệp 


Đây là giai đoạn quan trọng đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện. Các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng học viên được cung cấp đầy đủ kiến thức, quy trình, nguyên tắc, thông tin và các kỹ năng trong suốt quá trình đào tạo trực tuyến.

 

Image

 

Có rất nhiều nhiệm vụ cần phải đạt được từ bài giảng E-Learning và người dạy bao gồm: các bước đào tạo trực tuyến, truyền đạt được tất cả các quy trình, kỹ năng, kiến thức cần thiết cho học viên cũng như các câu hỏi liên quan mang tính linh hoạt cao trong quá trình đào tạo.


4. Lựa chọn công cụ và số hóa bài giảng E-Learning


Tiêu chí lựa chọn sẽ căn cứ vào nhu cầu của người học, căn cứ vào chính sách tài chính, trình độ của người dạy như thế nào để chọn được công cụ và số hóa bài giảng E-Learning.


Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng hệ thống chuyển đổi bài giảng ở các dạng: Powerpoint, Avina, hình ảnh, video,...  để mang lại sự mới lạ cho học viên nhưng cũng phải đảm bảo nội dung đào tạo trực tuyến được đầy đủ.


Hiện nay, đa số các doanh nghiệp chỉ sử dụng powerpoint trong đào tạo trực tuyến. Điều này khiến học viên cảm thấy khá nhàm chán, không hứng thú học. Nên cần đầu tư nhiều hơn vào công tác số hóa bài giảng như: nội dung , quy trình,… bằng hệ thống cung cấp dịch vụ số hóa có kinh nghiệm. Doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm tạo bài giảng E-Learning Avina Authoring Tools.


5. Kiểm tra lại nội dung, hoàn thiện bài giảng E-Learning


Đây là bước cuối cùng cần thực hiện sau khi nội dung đã được số hóa đối với bài giảng E-Learning: Trong quá trình xây dựng, có thể người dạy gặp phải khá nhiều lỗi cơ bản.


Do đó, ngay khi xây dựng xong thì doanh nghiệp sẽ phải chạy thử bài giảng, sau đó tự trải nghiệm và đưa ra những nhận xét, phát hiện để cảm nhận bài giảng có độc đáo, sáng tạo và thu hút hay không? Ngoài ra người dạy cũng cần kiểm tra lại các hình ảnh, video, âm thanh xem đã sử dụng hợp lý hay chưa? Nội dung đã đúng với bài giảng ?...


Xây dựng bài giảng E-Learning là một trong những hoạt động quan trọng trong việc đào tạo của doanh nghiệp. Nó giúp công tác đào tạo nhân viên đạt được hiệu quả cao, sở hữu nguồn nhân sự chuyên nghiệp, am hiểu quy trình, kỹ năng, nghiệp vụ,...


Để có thể xây dựng bài giảng E-Learning hiệu quả, dễ dàng, nhanh chóng đừng bỏ qua phần mềm tạo bài giảng E-Learning chuẩn quốc tế Avina Authoring Tools nhé! Nếu bạn có thắc mắc Liên hệ hotline: 02463271207 để được tư vấn dùng thử miễn phí