4 cách tối ưu chi phí số hóa bài giảng E-Learning

Để xây dựng quá trình số hóa bài giảng E-Learning đồi hỏi các doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để có thể tạo ra hệ thống bài giảng trực tuyến thành công. Hãy cùng Avina khám phá 4 cách tối ưu chi phí số hóa bài giảng E-Learning giúp cho doanh nghiệp của bạn tiết kiệm chi phí nhé!


1. Chi phí doanh nghiệp phải chi trả cho quá trình số hóa bài giảng E-Learning


Trước khi tối ưu chi phí số hóa bài giảng E-Learning thì hãy trước tiên cùng Avina tìm hiểu chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để có được bài giảng E-Learning ổn định trên hệ thống.


1.1. Chi phí về công nghệ 

Image


Đây là chi phí quan trọng nhất trong quá trình số hóa bài giảng E-Learning của một doanh nghiệp. Để xây dựng một hệ thống đào tạo trực tuyến hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải chi trả cho 3 phần chính: hạ tầng phần mềm, hạ tầng truyền thông và mạng.


Nếu doanh nghiệp của bạn đã có hạ tầng truyền thông và mạng thì doanh nghiệp cần phải bỏ ra số tiền lớn cho việc đầu tư vào hạ tầng phần mềm. Trước khi thực hiện số hóa bài giảng E-Learning, doanh nghiệp nên xem xét trước số lượng nhân viên tham gia vào khóa đào tạo trực tuyến để lựa chọn phần mềm LMS phù hợp nhất, tránh tình trạng bị lỗi hệ thống làm ảnh hưởng đến quá trình học của nhân viên.

 

1.2. Chi phí bảo trì hệ thống.


Quá trình số hóa bài giảng E-Learning diễn ra trong thời gian dài đòi hỏi phải thay đổi liên tục, cập nhật và phát triển. Để khắc phục được các lỗi này đòi hỏi doanh nghiệp cần bỏ ra một số tiền kha khá để bổ sung khắc phục lỗi, duy trì hệ thống vận hành mượt mà.


1.3. Một số chi phí phát sinh


Ở bất kể các dự án số hóa bài giảng E-Learning cũng không thể tránh được các chi phí phát sinh mới như: chi phí cho đào tạo trực tuyến, chi phí đào tạo cho nhân viên chưa có kinh nghiệm,... Những phát sinh mới này xuất bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Câu hỏi ở đây là làm cách nào để tối ưu được tối đa các chi phí phát sinh này bằng cách chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi số hóa bài giảng E-Learning, lựa chọn phần mềm LMS phù hợp.

 

2. Cách tối ưu chi phí số hóa bài giảng E-Learning

2.1. Xác định đúng đối tượng đào tạo


Điều quan trọng nhất cần làm trước khi tiến hành số hóa bài giảng E-Learning là xác định được đúng các nhóm đối tượng đào tạo mà doanh nghiệp của bạn hướng đến trong khóa đào tạo trực tuyến. Bạn cần biết rõ đối tượng học tập là ai bằng cách đưa ra những câu hỏi như: Kĩ năng, kiến thức hiện tại như thế nào? Họ có nhu cầu học gì? Khả năng sử dụng công nghệ đến đâu? Bao nhiêu tuổi? …


Việc xác định đối tượng đào tạo quyết định bạn nên đầu tư vào lĩnh vực nào đem lại hiệu quả cao nhất. Ví dụ như những nhân viên trẻ ở độ tuổi từ 22-30 thì nên bổ sung nhiều yếu tố gây sự chú ý và tăng tính tương tác như trò chơi hóa ( gamification ) hay tạo các hiệu ứng bắt mắt như animation. Còn đối với những nhân viên không thành thạo công nghệ thì bài giảng trực tuyến nên được thiết kế đơn giản và dễ thao tác.


2.2. Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ số hóa bài giảng phù hợp

 

Image


Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các nhà cung cấp dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning .Nên trước khi đưa ra quyết định nên chọn đơn vị nào doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ lưỡng tránh “ tiền mất tật mang”.


Doanh nghiệp không nên chi quá nhiều tiền để thuê nhà cung cấp dịch vụ số hóa quá lớn nếu doanh nghiệp của bạn có quy mô chỉ có 30 nhân viên. Doanh nghiệp nên nghiên cứu doanh sách các các nhà cung cấp hệ thống đào tạo trực tuyến trên thị trường. Từ danh sách đó doanh nghiệp có thể so sánh các nhà cung cấp dịch vụ để tìm ra nhà cung cấp chất lượng, đánh tin cậy phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.


2.3. Cân nhắc lựa chọn hệ thống LMS 


Hệ thống quản lý học tập LMS là yếu tố không thể thiếu trong quá trình xây dựng số hòa bài giảng E-Learning và nó quyết định được hiệu quả của khóa đào tạo trực tuyến. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định chọn hệ thống quản lý học tập CLS phù hợp. 

 

Image


Trên thị trường có vô vàn hệ thống LMS má các doanh nghiệp có thể thử như: Moodle, Canvas,... Nếu doanh nghiệp bạn đang phân vân không biết chọn hệ thống nào thì hãy thử cân nhắc lựa chọn hệ thống quản lý học tập LMS của CLS.


2.4. Thu thập các phản hồi của học viên


Nếu bạn nghĩ rằng số hóa bài giảng E-Learning chỉ dừng lại ở việc hoàn thành bài giảng E-Learning và đưa chúng lên hệ thống quản lý học tập thì bạn đã nhầm. Vì quá trình xây dựng bài giảng E-Learning là một quá trình diễn ra liên tục và xuyên suốt, đòi hỏi phải cập nhật thường xuyên và rút ra kinh nghiệm từ các bài giảng trước đó.


Sau khi số hóa bài giảng E-Learning xong thì doanh nghiệp nên thu thập thông tin phản hồi, đánh giá từ người học để chỉnh sửa hoàn thiện hơn, loại bỏ những phần nội dung không cần thiết, chuyển đổi sang định dạng phù hợp, hiệu quả cao và giảm nhiều chi phí.


Trên đây, Avina đã đưa ra cho bạn chi tiết 4 cách tối ưu chi phí số hóa bài giảng E-Learning . Mọi thắc mắc liên hệ: 0838392666 để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!