Khám phá các tính năng độc đáo áp dụng cho giáo dục STEM trên AVINA

 

Giáo dục STEM là phương pháp tiếp cận liên ngành trong quá trình học tập, thúc đẩy các kỹ năng thực hành và hướng tới giải quyết các vấn đề thực tiễn. Trong giáo dục STEM, học sinh vận dụng kết hợp kiến thức và kỹ năng thuộc 04 lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math) vào những bối cảnh cụ thể để nâng cao toàn diện năng lực của mình. Bởi vậy mà một công cụ soạn giảng hoàn hảo cần đảm bảo đầy đủ các tính năng dành riêng cho giáo dục STEM trong các lĩnh vực nói trên.  
Avina Authoring Tool là phần mềm số hóa học liệu tiên tiến, tích hợp nhiều tính năng hữu ích hỗ trợ việc áp dụng STEM trong quá trình học tập. Dưới đây là một số tính năng nổi bật trên Avina mà giáo viên STEM có thể khai thác để mang lại những trải nghiệm sáng tạo, bổ ích cho người học khi bước vào thế giới đa màu của giáo dục STEM. 

 

1. Trực quan hóa dữ liệu sinh động

Giáo dục STEM hướng đến việc học hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế. Nếu chỉ dùng từ ngữ trong các bài giảng thì đôi khi người học sẽ cảm thấy khó hiểu và khó vận dụng kiến thức, dễ gây chán nản và tình trạng ngợp thông tin dẫn đến quá tải. Bởi vậy mà việc mô tả kiến thức bằng hình vẽ, hình ảnh có tác động mạnh mẽ và hiệu quả đến tâm lý người học. 

 

Image

 

Tính năng này trên Avina Authoring Tool cho phép người dùng tạo và tương tác với các đối tượng hình học 2D, mô hình 3D, sơ đồ, biểu đồ và đồ thị hàm số hỗ trợ cho việc giảng dạy, học tập và trình bày thông tin đa chiều. Các bạn có thể lựa chọn công cụ Toán hình học trên 𝐀𝐕𝐈𝐍𝐀 để vẽ các dạng hình học phẳng, vẽ biểu đồ từ bộ dữ liệu có sẵn và chèn các mô hình 3D phù hợp mô tả kiến thức. Ngoài ra, 𝐀𝐕𝐈𝐍𝐀 có đầy đủ các dạng đồ thị hàm số như: hàm bậc nhất, hàm bậc 2, hàm lượng giác, hàm logarit, hàm trị tuyệt đối, đồ thị mũ,... giúp người dùng dễ dàng tạo đồ thị, thay đổi tọa độ điểm một cách linh hoạt, nhanh chóng. 
 

2. Bài giảng tương tác

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những hoạt động tương tác kích thích ham muốn khám phá và chinh phục của người học, giúp người học hiểu sâu hơn và ghi nhớ lâu hơn so với thực hiện kiểm tra kiến thức bằng các bài thi truyền thống. 
Avina Authoring Tool không chỉ cung cấp các tính năng soạn thảo nâng cao, mà còn khơi dậy sự tương tác giữa người dạy và người học thông qua bài giảng. Người học có thể thảo luận trực tiếp với giáo viên, tham gia vào các trò chơi thú vị hay trả lời các câu hỏi để tích lũy điểm số tạo nên môi trường học tập đầy sáng tạo. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khái niệm khoa học, công nghệ và toán học thông qua các ví dụ cụ thể và ứng dụng thực tế trong bài giảng. 

 

3.Thư viện tài liệu

Avina cung cấp thư viện tài liệu phong phú với các tài liệu học liệu, template bài giảng liên quan đến STEM. Người dạy có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận các nguồn tài liệu phong phú để nâng cao kiến thức về STEM và truyền tải đến học sinh thông qua nhiều hình thức bài giảng độc đáo.
Kho tài liệu có sẵn giúp người dạy tiết kiệm được thời gian, tham khảo và trình bày kiến thức một cách đa dạng, không bị nhàm chán giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy.

 

4.Thí nghiệm ảo

Thí nghiệm ảo trên AVINA là cầu nối mang thế giới bên ngoài vào lớp học của bạn. Tính năng này tạo ra môi trường thí nghiệm ảo chân thật với kho thí nghiệm đa dạng, phong phú, tạo điều kiện cho người dùng thực hiện thí nghiệm mà không cần đến phòng thí nghiệm thực, vừa tiết kiệm thời gian, vừa giúp học sinh hiểu bài hơn, ghi nhớ kiến thức lâu hơn. 
Một vài thí nghiệm ảo tiêu biểu trên AVINA 2024:
- Vật lý: Tương tác nguyên tử, quang phổ của thể, khúc xạ ánh sáng, định luật Coulomb, định luật Faraday, lực và chuyển động,...
- Hóa học: Tạo dựng phân tử, đo nồng độ mol, đồng vị và nguyên tử khối, phân tử và ánh sáng, thang đo pH,...
- Sinh học: Biểu hiện gene, chọn lọc tự nhiên, Neuron,...

 

Image

 

Việc thực hành các thí nghiệm ngay sau khi tiếp thu lý thuyết sẽ kích thích tư duy và khả năng liên hệ với thực tế của người học, tránh sự nhàm chán trong những kiến thức khô khan thường ngày. 
 

5. Bài kiểm tra và đánh giá

Avina Authoring Tool cung cấp tính năng kiểm tra và đánh giá hiệu quả trong quá trình học tập STEM. Với phần mềm 𝐀𝐕𝐈𝐍𝐀, bạn hoàn toàn có thể thực hiện kiểm tra và báo cáo kết quả học tập nhanh chóng không cần thông qua hệ thống 𝐋𝐌𝐒. 
- Dễ dàng tùy chỉnh các điều kiện của bài kiểm tra, cá nhân hóa trải nghiệm học tập
- Xuất link bài kiểm tra gửi đi nhanh chóng
- Kết quả được gửi ngay về email người dạy và người học
- Tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc

Như vậy, Avina Authoring Tool không chỉ cung cấp các tính năng hỗ trợ kiến thức về STEM mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực và thú vị cho người học. Các tính năng trên Avina không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả mà còn khuyến khích họ phát triển kỹ năng và tư duy logic trong lĩnh vực STEM. Điều này sẽ giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho tương lai và phát triển sự quan tâm sâu sắc đối với khoa học và công nghệ.
 

Trải nghiệm ngay Avina Authoring Tool TẠI ĐÂY