Những Khác Biệt Giữa SCORM Và xAPI: Tiêu Chuẩn Nào Là Phù Hợp?

 

Việc xây dựng và phát triển các bài giảng E-learning đã được phổ biến rộng rãi trong những năm gần đây và việc lựa chọn các công cụ công nghệ hỗ trợ phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo trải nghiệm học tập hiệu quả và hấp dẫn. Trong số các tiêu chuẩn nổi bật đó, SCORM và xAPI đang dẫn đầu. Mặc dù cả hai đều cung cấp giá trị đáng kể cho việc học trực tuyến, các tiêu chuẩn này có các đặc điểm riêng biệt phục vụ cho các đối tượng giảng dạy và học tập khác nhau.

Do đó, hãy đi sâu vào tìm hiểu sự khác biệt giữa SCORM và xAPI, giúp bạn xác định tiêu chuẩn nào phù hợp nhất với mục tiêu và nhu cầu của bạn trong việc tạo khóa học E-learning.

 

Định Nghĩa Của SCORM Và xAPI

Để có thể hiểu đầy đủ sự khác biệt giữa SCORM và xAPI, điều cần thiết là phải nắm bắt các khái niệm cơ bản của chúng và cách chúng góp phần tạo ra nội dung bài giảng E-learning.

 

SCORM Là Gì?

Từ này là viết tắt của Shareable Content Object Reference Model (Mô hình tham chiếu đối tượng nội dung có thể chia sẻ), là một tiêu chuẩn quốc tế lâu đời cho các bài học trực tuyến, bao gồm cả nội dung bài giảng E-learning. Nó cung cấp một khuôn khổ tiêu chuẩn để đóng gói, phân phối và theo dõi các đối tượng học tập.

SCORM cho phép các tính năng tương tác như thu thập dữ liệu và theo dõi hoàn thành khóa học của người học bên trong LMS (hệ thống quản lý học tập). Tuy nhiên, SCORM chỉ có thể theo dõi các chuyển động bên trong LMS và bị hạn chế ở các tương tác bên ngoài hoặc phức tạp.

Đọc thêm: Phát Triển Khóa Học E-Learning: 4 Yếu Tố Tối Ưu Hóa Gói SCORM

 

xAPI Là Gì?

Experience API hoặc Tin Can API, có API là tên viết tắt của Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng), đại diện cho thế hệ tiếp theo và kế thừa các tính năng cốt lõi của SCORM. xAPI là một tiêu chuẩn mới cung cấp các phương pháp tiếp cận linh hoạt và giàu dữ liệu hơn để theo dõi tiến trình học tập của người dùng.

Là một bản nâng cấp của SCORM, xAPI vượt qua các hạn chế của LMS và trao quyền cho các nhà phát triển kích hoạt các chức năng linh hoạt, phức tạp và thích ứng hơn cũng như theo dõi chi tiết hơn về tiến trình của người học trên nhiều hệ thống. Tuy nhiên, nó đòi hỏi các bước tiến hành phức tạp hơn.

Đọc thêm: 4 Bước Triển Khai xAPI Trong E-Learning Khi Phát Triển Khóa Học

 

Khác Biệt Giữa SCORM Và xAPI: Cái Nào Đáp Ứng Được Khóa Học Của Bạn?

Tùy thuộc vào độ phức tạp mà các khóa học của bạn yêu cầu, bạn có thể cân nhắc bằng cách sử dụng một trong hai tiêu chuẩn này hoặc tích hợp cả hai. Hãy đưa ra các hành động sau khi nghiên cứu sự khác biệt giữa chúng.

1. Phạm Vi Theo Dõi

SCORM chỉ có thể theo dõi các khóa học trực tuyến trên LMS trong khi xAPI có thể truy cập phạm vi rộng hơn ngoài LMS, như trang trình duyệt và Internet, đảm bảo người học có thể sử dụng nhiều nền tảng để theo dõi nhiều trải nghiệm học tập hơn. Tuy nhiên, nếu nội dung của bạn chỉ dựa trên LMS, SCORM là đủ.

2. Tính Năng Theo Dõi Dữ Liệu

Một trong những khác biệt khác giữa SCORM và xAPI là xAPI thu thập dữ liệu chi tiết hơn về phân tích lộ trình học tập so với khả năng theo dõi tương tác cơ bản của SCORM. Cụ thể, trong khi SCORM bị giới hạn trong việc theo dõi tỷ lệ hoàn thành, thời gian sử dụng, tỷ lệ đạt/không đạt và báo cáo điểm, xAPI cung cấp các chức năng bổ sung, như kết quả chi tiết, học tập kết hợp, học ngoại tuyến và học nhóm,... Do đó, xAPI là lựa chọn lý tưởng cho các cá nhân muốn tìm hiểu sâu về hiệu suất của người học.

3. Thông Tin Chi Tiết Từ Dữ Liệu

Do phạm vi theo dõi và các tính năng theo dõi dữ liệu rộng hơn, xAPI cung cấp cho bạn bộ dữ liệu chi tiết hơn về thông tin người học. Tuy nhiên, dựa trên việc các chương trình của bạn chỉ dựa trên LMS hay mở rộng ra Internet, nhu cầu theo dõi dữ liệu người học, cũng như sự hiểu biết của bạn về sự khác biệt giữa SCORM và xAPI, bạn có thể cân nhắc sử dụng tiêu chuẩn nào sao cho phù hợp.

 

Avina Authoring Tool: Đối Tác Của Bạn Trong Việc Áp Dụng SCORM Và xAPI

Avina là một trong những công cụ hữu ích để tạo nội dung bài giảng E-learning tuân thủ các tiêu chuẩn SCORM và xAPI, đã được nhiều tổ chức sử dụng để phát triển các khóa học trực tuyến hiệu quả. Phần mềm hỗ trợ người dùng tạo nội dung giáo dục đa dạng và có tính tương tác, đáp ứng các nhu cầu giảng dạy và học tập khác nhau. Với Avina Authoring Tool, bạn có thể thiết kế các bài giảng ở một số định dạng tích hợp gamification, mô phỏng và các hoạt động tương tác khác và theo dõi hiệu suất của người học.

Mặc dù có nhiều điểm khác biệt giữa SCORM và xAPI, nhưng nhờ khả năng hỗ trợ cả hai, Avina vẫn giúp các nhà phát triển tạo ra các bài học đảm bảo khả năng tương thích với cả LMS và các nền tảng khác, thu thập dữ liệu học tập và tạo điều kiện cho trải nghiệm học tập được cá nhân hóa. Sử dụng Avina Authoring Tool hỗ trợ bạn tối ưu hóa quá trình phát triển nội dung khóa học trực tuyến, giảm chi phí và thời gian đồng thời nâng cao hiệu suất của người học.

 

Kết Luận

Như chúng tôi đã phân tích sự khác biệt giữa SCORM và xAPI, bạn có thể đã nắm bắt được các chức năng cơ bản của từng tiêu chuẩn. Sự lựa chọn tốt nhất phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của các khóa học trực tuyến của bạn. Để đưa ra quyết định sáng suốt nhất, bạn nên xem xét các yếu tố được thảo luận và có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.