Tại sao sử dụng câu hỏi tương tác trong soạn bài giảng trực tuyến lại quan trọng?

Áp dụng phần mềm soạn bài giảng trực tuyến hiệu quả là lý do giúp doanh nghiệp chuyển mình thay đổi tích cực, hiệu quả, thành công. Đặc biệt, trong soạn bài giảng trực tuyến doanh nghiệp cần phải biết tích hợp các tính năng để tạo ra bài giảng hấp dẫn và lôi cuốn, khiến người học chủ động nắm bắt kiến thức và làm chủ tư duy. Sau đây, cùng Avina tìm hiểu lý do tại sao câu hỏi tương tác lại quan trọng trong soạn một bài giảng trực tuyến.

 
1. Mục đích xây dựng câu hỏi tương tác

 

Câu hỏi tương tác trong bài giảng trực tuyến là các dạng câu hỏi nhằm mục đích kiểm tra và đánh giá năng lực người học. Thường sau mỗi buổi đào tạo, giảng dạy người đào tạo luôn muốn có bài test để kiểm tra khả năng tiếp nhận kiến thức của người học như thế nào. Từ đó, có thể đề ra các phương án mới để phát huy những thế mạnh của phương áp này mang lại, đồng thời với những điều chưa hợp lý doanh nghiệp có thể thay đổi, điều chỉnh và khắc phục.  

 

Image

 

Trong soạn bài giảng trực tuyến việc kết hợp xây dựng câu hỏi tương tác với người học là một việc cực kỳ quan trọng. Khi sử dụng câu hỏi tương tác giúp cho người học cảm thấy hứng thú và kích thích quá trình tiếp nhận kiến thức. Mở ra những tư duy mới, sáng tạo, dẫn dắt người học tìm tòi và khám phá ra được những điều mới mẻ, độc đáo.

 

Ngoài ra, mục đích của câu hỏi tương tác còn giúp cho người đào tạo có thể kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp nhận thông tin và làm chủ kiến thức của người học như thế nào. Qua đó, có thể biết được mức độ hứng thú và quan tâm của người học đối với nội dung đào tạo để có những điều chỉnh, xây dựng và đào tạo hợp lý hơn. 


2. Các dạng câu hỏi tương tác phổ biến 

 

Hiện nay, trong xây dựng bài giảng trực tuyến có vô vàn cách để lồng ghép nhiều loại câu hỏi tương tác khác nhau mang lại hiệu quả cao. Một số dạng câu hỏi thường được sử dụng trong quá trình soạn bài giảng các doanh nghiệp có thể áp dụng: 

 

Image

 

Dạng câu hỏi nhằm kiểm tra đánh giá kiến thức: bao gồm các câu hỏi có câu trả lời dạng Đúng - Sai, Có - Không hoặc có thể trả lời bằng điền một từ, điền số vào chỗ trống, câu hỏi đa lựa chọn, câu hỏi trình tự, câu hỏi điền khuyết đa lựa chọn, câu hỏi kéo - thả,... Các dạng câu hỏi này thường áp dụng để kiểm tra về tính chính xác của một nội dung, được sử dụng ở phần tổng kết bài học, sau phần giới thiệu bài hoặc sau khi nêu nhiệm vụ cho người học. Đối với các vấn đề thảo luận không nên áp dụng câu hỏi này mà hãy sử dụng các câu hỏi mở đi khai thác và kích thích phát triển tư duy sâu hơn cho người học. 

 

Dạng câu hỏi khảo sát, đánh giá: Là dạng câu hỏi nhằm kiểm tra khả năng suy xét, chọn lọc, lựa chọn, quyết định, cân nhắc và phán đoán của học sinh trong việc nhận định, đánh giá các ý tưởng, sự kiện, hiện tượng,... được thể hiện dưới dạng chọn 1 hoặc nhiều đáp án, kéo thả lựa chọn, câu trả lời ngắn, tiểu luận, bao nhiêu.

 

3. Tính năng nổi bật trong câu hỏi tương tác

 

Sau khi người học trả lời hết các câu hỏi hệ thống sẽ tự động tính điểm và thông báo kết quả hiển thị ngay trên màn hình. Hệ thống còn tích hợp tính năng lưu trữ các thông tin, cho phép truy xuất khi cần dùng một cách dễ dàng và hiệu quả. Đây chính là điểm nổi bật của phần mềm soạn bài giảng trực tuyến Avina Authoring Tools. Việc tích hợp công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí và công sức so với triển khai các hoạt động thủ công truyền thống. Không chỉ hỗ trợ người học có thể tự đánh giá được khả năng tiếp thu và nhận thức kiến thức mà con giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được năng lực của người học. 

 

Câu hỏi tương tác có thể xây dựng từ các ứng dụng media như hình ảnh, âm thanh, flash… có nghĩa là trong soạn bài giảng trực tuyến không nhất thiết người dùng phải tạo câu hỏi tương tác trong các mục riêng để kiểm tra và đánh giá người học. Trong quá trình đào tạo, người giảng dạy cũng có thể kết hợp triển khai câu hỏi tương tác thông qua các ứng dụng media để giúp cho quá trình học tập, tiếp nhận kiến thức đỡ nhàm chán và khô khan. Áp dụng câu hỏi tương tác đa dạng, sáng tạo sẽ giúp người học tiếp nhận kiến thức nhanh chóng và kích thích hứng thú học tập.


4. Phần mềm Avina Authoring Tools 

 

Là phần mềm soạn bài giảng trực tuyến số 1 Việt Nam, được hơn 80% giới đào tạo yêu thích. Avina Authoring Tools là phần mềm soạn bài giảng e-learning chuyên nghiệp tích hợp đầy đủ các công cụ hỗ trợ sản xuất bài giảng theo chuẩn E-Learning quốc tế từ đơn giản đến phức tạp. Phần mềm sở hữu các tính năng không thua kém các phần mềm soạn thảo bài giảng nào của nước ngoài. Avina Authoring Tools có giá hợp lý, giao diện đơn giản, dễ sử dụng đang làm hài lòng tất cả các khách hàng từ những người mới bắt đầu đến những chuyên gia công nghệ kỳ cựu. 

 

Image

 

Đào tạo trực tuyến mang lại nhiều bứt phá, thành công cho các doanh nghiệp. Theo bạn, lý do các doanh nghiệp triển khai hoạt động đào tạo trực tuyến thành công là gì? Phương pháp, con người hay quy trình? Thành công sẽ được tạo nên nếu doanh nghiệp thay đổi đúng hướng. Vậy doanh nghiệp bạn đã áp dụng hình thức này?

 

Nếu không thay đổi sẽ rất nhanh lỗi thời, đừng bỏ lỡ những cơ hội vàng trong thời điểm hiện nay. Còn thắc mắc hãy liên hệ ngay cho AVINA để được tư vấn miễn phí nhé!