3 bí quyết tiết kiệm chi phí sản xuất nội dung E.learning 2019

Vài năm trở lại đây e.learning ngày càng trở nên phổ biến; bắt đầu từ đào tạo nội bộ doanh nghiệp tại các thành phố lớn, phủ sóng trên khắp các trang web kinh doanh khóa học trực tuyến, cho đến những trường học tại vùng núi xa xôi trên khắp 63 tỉnh thành. Thế nhưng lúc này có một vấn đề cấp thiết được đặt ra đó là: làm thế nào để tiết kiệm chi phí sản xuất nội dung e.learning?

Trong bài viết ngày hôm nay, Avina sẽ chia sẻ đến các đơn vị đào tạo cách tiết kiệm chi phí sản xuất nội dung e.learning. Hi vọng những sẽ mang đến những kinh nghiệm bổ ích trong quá trình soạn giảng.

Chọn đơn vị cung cấp phần mềm e.learning phù hợp

Tại sao chọn đơn vị cung cấp phần mềm soạn bài giảng điện tử phù hợp lại có thể giúp tiết kiệm chi phí? Nguyên nhân là vì các phần mềm e.learning hiện nay không phải là mua một lần rồi sử dụng trọn đời mà chỉ có giá trị sử dụng 1 năm, sau 1 năm người dùng sẽ phải bỏ thêm khoản tiền bằng với số tiền mua phần mềm ban đầu nếu muốn tiếp tục sử dụng. Ví dụ phần mềm Storyline có giá 1.300$, sau khi mua người dùng có thể sử dụng trong vòng 1 năm, hết thời gian này sẽ phải bỏ thêm 1.300$ nếu muốn tiếp tục sử dụng.

Ngoài ra đa số các phần mềm soạn bài giảng hiện nay đều yêu cầu người dùng phải trả thêm một khoản phí nếu muốn cập nhật phiên bản mới nhất. Chỉ một số ít trong đó như Avina Authoring Tools miễn phí cập nhật cho người dùng; người dùng sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào khi nâng cấp lên bản mới nhất.

Như vậy nếu sử dụng phần mềm soạn giảng điện tử lâu dài, người dùng cần phải xác định rằng khoản phí bỏ ra không hề nhỏ. Chính vì vậy người dùng trước khi mua phải nghiên cứu và sử dụng thử các phần mềm e.learning. Từ đó chọn ra được sản phẩm phù hợp nhất với mục đích và hình thức đào tạo của mình, tránh bỏ ra một số tiền lớn để mua phần mềm soạn giảng đắt tiền nhưng khi soạn giảng lại không sử dụng hết các công cụ trong phần mềm.

Xác định đúng đối tượng và nội dung khóa học

Trong xây dựng nội dung đào tạo nội bộ doanh nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp sẽ thuê một đơn vị dịch vụ sản xuất nội dung bài giảng e.learning nhằm có được bài giảng truyền nghiệp, truyền tải được toàn bộ kiến thức và nâng cao hiệu quả đào tạo. Do đó việc xác định đối tượng và nội dung khóa học đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm chi phí sản xuất bài giảng e.learning. Cụ thể như sau:

- Xác định đúng đối tượng khóa học: Trước khi tiến hành xây dựng nội dung bài giảng, người dùng cần phải biết được đối tượng khóa học là ai. Từ đó sẽ xác định được họ cần những kiến thức gì, phương pháp giảng dạy ra sao cho hiệu quả nhất. Tránh trường hợp kiến thức trong bài giảng không áp dụng được vào cuộc sống và công việc, dẫn đến lãng phí thời gian và tốn kém chi phí xây dựng lại một bài giảng mới.

- Lên khung nội dung bài giảng: Trước khi lên nội dung chương trình đào tạo hãy hỏi đội ngũ nhân viên để biết được họ cần được trang bị những kiến thức gì. Từ đó có thể xây dựng được bài giảng đáp ứng được nhu cầu của nhân viên, bài giảng sẽ hiệu quả hơn và không tốn chi phí sản xuất những bài giảng không có giá trị.

Tiếp nhận phản hồi sau khóa học

Tiếp nhận phản hồi sau khóa học cũng là một trong những bí quyết giúp tiết kiệm chi phí sản xuất nội dung e.learning. Bởi vì những phản hồi từ phía người học sẽ giúp người dạy định hình được nội dung những bài giảng sau, có những điều chỉnh trong cách truyền tải kiến thức bằng cách cách sử dụng các ứng dụng đồ họa hay câu hỏi tương tác để nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức và ứng dụng vào trong công việc. Nhờ vậy chi phí bỏ ra để sản xuất nội dung sẽ hiệu quả, ít tốn kém hơn rất nhiều.

Trên đây là 3 cách tiết kiệm chi phí sản xuất nội dung e.learning mà Avina chia sẻ đến các cá nhân, đơn vị đào tạo. Đây đều là những kinh nghiệm quý báu Avina tổng hợp được sau một thời gian dài nghiên cứu và phát triển phần mềm e.learning. Hi vọng rằng sẽ giúp quá trình sản xuất nội dung hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa.