Các kỹ năng cần chuẩn bị khi đào tạo trực tuyến

Cuộc cách mạng dạy và học ( đào tạo trực tuyến) ra đời đang dần trở thành xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số 4.0. Điều này khiến các nhà đào tạo hay các trường học cần phải chuẩn bị tốt cho mình các kỹ năng cũng như là thái độ tích cực cho việc đào tạo trực tuyến. Cùng Avina tìm hiểu các kỹ năng đó là gì qua bài viết dưới đây nhé!


1. Thái độ tích cực đối với hình thức đào tạo trực tuyến


Giảng viên nên tin tưởng vào những tác động tích cực mà đào tạo trực tuyến có thể đem lại đối với cuộc sống và nghề nghiệp của mỗi cá nhân, cũng như các cơ hội và thế mạnh của bài giảng E-learning. Họ cũng nên có thái độ tích cực đối với sự thay đổi, sẵn sàng sử dụng các công cụ và công nghệ mới để thích ứng với các tình huống mới. Thái độ tích cực đối với bài giảng E-learning cũng có thể xây dựng cho giảng viên sự tự tin, sự sẵn sàng, kỳ vọng tích cực, khả năng tư duy và sáng tạo.

 

Image


Tầm quan trọng của việc giảng viên có thái độ tích cực đối với bài giảng E-learning là cần thiết để giáo viên tiến hành bước tiếp theo của quá trình dạy học hiệu quả và truyền cảm hứng cho học sinh trong việc chấp nhận sự thay đổi. Thái độ tích cực cũng giúp giảng viên dễ dàng chấp nhận sự thay đổi, tạo ra sự thay đổi và chịu trách nhiệm khi đối mặt với khó khăn, phức tạp. Chấp nhận thử thách và chịu trách nhiệm giúp tăng khả năng tiếp nhận bài giảng E-learning của mọi người. Niềm tin giữa các giáo viên về lợi ích của đào tạo trực tuyến càng lớn, thì họ sẽ có cơ hội sử dụng nó càng lớn (khả năng sử dụng chung, chia sẻ nguồn lực, tài liệu, công cụ...).


2. Sáng tạo trong việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số


Giảng viên cần nhận thức được nhiều công cụ và ứng dụng E-Learning có sẵn qua điện thoại di động và máy tính xách tay, có thể được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo kỹ năng lý thuyết và thực hành. Sự sáng tạo cũng cần thiết để tìm ra những cách dạy mới đối với các môn học, chẳng hạn như trò chơi, video và các công cụ tương tác. Các công cụ kỹ thuật số và cách tiếp cận giảng dạy sáng tạo có thể làm cho các bài học trở nên thú vị hơn và tạo ra sự tích cực cho bài giảng E-learning. Giảng viên cũng cần có sự sáng tạo để sử dụng tốt nhất bất kỳ công cụ nào có sẵn cho học sinh, sinh viên. Đó là kỹ năng quan trọng, vì nhiều học sinh, sinh viên học nghề đặc biệt vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, việc tiếp cận máy tính, Internet, điều kiện thực hành, học tập trực tuyến tại nhà còn nhiều bất cập.

 

Image


Các phương pháp tiếp cận sáng tạo có thể kể đến như:
1. Sử dụng các trang web chính của trường học để đăng video và ý tưởng sáng tạo của học sinh, bằng các cuộc thi cho video hay nhất;
 2. Tạo kênh học tập cho sinh viên trên YouTube, nơi họ có thể chia sẻ công việc của mình trực tuyến...
Có thể có rất nhiều ý tưởng sáng tạo của giảng viên ở mỗi ngành nghề, bối cảnh, điều kiện cụ thể để truyền cảm hứng cho học sinh, khuyến khích họ hình thành và chia sẻ nội dung và ý tưởng của họ, đồng thời thúc đẩy sự tương tác trong đào tạo trực tuyến của học sinh. Những sáng tạo này sẽ tạo ra tính kết nối, chia sẻ không chỉ trong đội ngũ giảng viên, học sinh trong trường mà còn kết nối các giảng viên, học sinh ở trường khác, ngành khác... góp phần nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí đào tạo.


3. Các kỹ năng giúp thu hút, tạo cảm hứng thích thú học trong đào tạo trực tuyến 


3.1.  Kỹ năng giao tiếp

 

Image


Kỹ năng giao tiếp là rất cần thiết đối với giảng viên để có thể đánh giá mức độ năng lực của học sinh, quản lý hành vi của học sinh, giữ cho học sinh tham gia và khuyến khích, động viên học sinh trong các giờ học trực tuyến. Giáo viên cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt để tương tác với học sinh, khám phá các kỹ năng, tài năng và ý tưởng sáng tạo của học sinh.


3.2.  Kỹ năng chuẩn bị


Giáo viên cần biết làm thế nào để học sinh có sự chuẩn bị trước khi học trực tuyến. Ví dụ như, gửi tài liệu học tập hoặc giao các nhiệm vụ nhỏ cho học sinh làm trước bài học tạo ra môi trường thuận lợi cho tương tác trong học trực tuyến và cho học sinh đủ thời gian để “khởi động” các chủ đề của khóa học, từ đó có thể tăng cường sự tham gia của họ trong giờ học. Điều đó cũng nhắc nhở học sinh tham gia học đúng giờ trong giờ học. Chuẩn bị trong đào tạo trực tuyến tốt không chỉ bao gồm việc chia sẻ tài liệu mà còn cung cấp phản hồi, trả lời câu hỏi và đưa ra phương pháp kiểm soát hành vi của học sinh trong giờ học.


3.3.  Kỹ năng tạo động lực 


Khả năng quản lý các lớp học và việc học trực tuyến của học sinh là một kỹ năng quan trọng không chỉ đơn thuần là hiểu cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số để chia học sinh thành các nhóm. Hiểu cách quản lý các tương tác trong lớp và bồi dưỡng các kỹ năng, chẳng hạn như làm việc nhóm và cộng tác, trong các bài học trực tuyến là những kỹ năng giáo viên sẽ yêu cầu được đào tạo và hỗ trợ đặc biệt.


3.4.  Kỹ năng lãnh đạo


Khả năng “trao quyền cho người học” bằng cách khiến họ cảm thấy được tham gia và cung cấp cho họ cảm giác làm chủ quá trình học tập là một kỹ năng khá quan trọng (Redecker 2017). Việc đào tạo trực tuyến các kỹ năng lãnh đạo nên cải thiện khả năng của giáo viên trong việc thúc đẩy học sinh và gia đình của họ, chẳng hạn như tiếp thu và thể hiện sự hiểu biết về nhu cầu, trình độ và những ràng buộc của học sinh.

Đào tạo trực tuyến giúp nâng cao các kỹ năng lãnh đạo cho giảng viên để thúc đẩy học sinh và phụ huynh của họ chấp nhận E-learning như một phần quan trọng trong giáo dục của họ. Giảng viên cần nâng cao kỹ năng lãnh đạo và áp dụng để tạo động lực cho học sinh.


3.5.  Kỹ năng quản lý thời gian


Giảng viên cần quản lý bài học và truyền tải nội dung học tập trong một khoảng thời gian giới hạn. Trong các tiết học kéo dài 45 phút, giảng viên phải trình bày cả phương pháp luận và công cụ học tập, đòi hỏi phải có kế hoạch. Kỹ năng quản lý thời gian cũng cần thiết cho giáo viên để chuẩn bị cho các buổi học trực tuyến trước khi bắt đầu, để đảm bảo học sinh đến lớp đúng giờ và bài học bắt đầu đúng giờ.


3.6.  Đánh giá


Giảng viên phải sử dụng các công cụ và phương pháp đào tạo trực tuyến để đánh giá, xếp loại và cung cấp phản hồi cho học sinh, trong phạm vi hạn chế của các công cụ và công cụ công nghệ thông tin, truyền thông hiện có. Học cách làm thế nào để đào tạo trực tuyến hiệu quả đòi hỏi giảng viên phải được đào tạo và thực hành. Ví dụ như, sau mỗi giờ học trực tuyến cần lấy thông tin phản hồi bằng hình thức học trực tuyến từ người học để giảng viên, học sinh có sự điều chỉnh và tương tác hiệu quả hơn trong các giờ học sau.
Cần có những cách tiếp cận sáng tạo để vượt qua những trở ngại đối với đánh giá trực tuyến.Các công cụ và phương pháp đào tạo trực tuyến có thể là những biện pháp tiết kiệm thời gian cho giáo viên, một khi các kỹ năng mới được thu nhận và có sự đầu tư của giảng viên thì bài giảng E-learning bắt đầu có thành công.

 

Xem thêm: Các bước xây dựng bài giảng E-Learning chuẩn quốc tế.


Vì vậy, để đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến đòi hỏi sự tích cực, chủ động của giảng viên đồng thời giảng viên cần được đào tạo về các công cụ đảm bảo chất lượng tiên tiến và phương pháp luận sáng tạo để thực hiện đánh giá và chấm điểm bài tập về nhà, giúp học sinh gắn bó và tiết kiệm thời gian để giáo viên làm các công việc khác với học sinh.
Trên đây, Avina đã đưa ra cho bạn chi tiết các kỹ năng cần chuẩn bị khi đào tạo trực tuyến. Mọi thắc mắc liên hệ: 0.838.392.666 để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé!