Đào tạo nội bộ doanh nghiệp nên dùng phần mềm soạn giảng E.learning không?

Đào tạo nhân sự nội bộ ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng nếu muốn đội ngũ nhân viên gắn bó và đồng hành cùng đưa công ty phát triển. Kéo theo đó một câu hỏi được đặt ra là: đào tạo nội bộ doanh nghiệp có cần đến sự hỗ trợ của phần mềm soạn bài giảng e.learning không?

Bất kỳ hình thức đào tạo nào cũng cần phải có bài giảng, đặc trưng của đào tạo nội bộ là tập trung vào những kiến thức liên quan đến từng phòng ban, mang tính ứng dụng cao, có thể áp dụng ngay vào công việc và có thể học tập vào bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào trong ngày. Với những đặc điểm trên một phần mềm e.learning hỗ trợ soạn giảng là cực kỳ cần thiết.

Powerpoint không còn phù hợp với đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Powerpoint là công cụ soạn bài giảng đã được sử dụng phổ biến trong đào tạo rất nhiều năm về trước. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ 4.0, những tính năng của powerpoint không còn tiện ích và phù hợp với đào tạo nội bộ doanh nghiệp nữa.

Nội dung bài giảng kém hấp dẫn: Bài giảng được soạn bằng powerpoint sẽ chỉ có những tính năng như chèn video, âm thanh, hình ảnh, biểu đồ, sử dụng hiệu ứng chuyển slide và nội dung trong slide. Phiên bản mới nhất của công cụ này còn có thể chèn link video từ internet thay vì phải tải video lên trực tiếp, song điều này cũng chưa đủ để tạo nên một bài giảng hấp dẫn dễ khiến người học buồn ngủ, hiệu quả học tập vì vậy sẽ kém hơn.

Lưu trữ với một định dạng: Bài dạng bằng powerpoint chỉ được lưu với một định dạng duy nhất, đòi hỏi người học nếu muốn theo dõi cần phải cài đặt Office lên máy tính hoặc các thiết bị di động khá bất tiện cho người học.

Hiệu quả của e.learning trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Khi sử dụng phần mềm e.learning để soạn bài giảng cho đào tạo doanh nghiệp sẽ mang lại những lợi ích có thể kể đến như sau:

Nội dung bài giảng hấp dẫn: Ưu điểm của phần mềm e.learning so với powerpoint là ứng dụng này được tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp hỗ trợ soạn giảng, nhưng lại sử dụng không quá phức tạp. Các tính năng như quay màn hình máy tính sẽ mang đến các bài giảng cho lĩnh vực kế toán với những ví dụ trực quan nhất về cách sử dụng phần mềm kế toán, hướng dẫn cách kiểm tra các số liệu doanh nghiệp. Bản đồ mind map giúp nhân viên có thể thiểu được bộ máy công ty, các phòng ban, quy trình làm việc…. Câu hỏi tương tác giúp hệ thống kiến thức và kiểm tra nhân viên ngay trong quá trình học. Ngoài ra còn có nhiều tính năng khác có thể kể đến như biểu đồ, cắt ghép video, quay video trực tiếp từ laptop, máy tính….

Đóng gói bài giảng bằng nhiều hình thức lưu trữ: Ngoài lưu bài giảng file PPT, phần mềm e.learning còn cho phép người dùng đóng gói bài giảng bằng những định dạng khác như: CD-Rom, SCORM, HTML5, EXE. Như vậy doanh nghiệp chỉ cần niêm yết bài giảng đào tạo trên một cơ sở dữ liệu, nhân viên có thể chủ động học tập bất kỳ khi nào rảnh rỗi trên các thiết bị di động mà không cần phải cài đặt thêm bất cứ phần mềm nào.

Chi phí rẻ: So với thuê dịch vụ sản xuất nội dung bài giảng điện tử, một phần mềm e.learning sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều mà vẫn đáp ứng được các tiêu chí nội dung bài giảng hấp dẫn, chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả đào tạo. Các doanh nghiệp chỉ cần mua một lần, có thể sản xuất được rất nhiều bài giảng thay vì mỗi một bài giảng lại tốn một khoản chi phí thuê dịch vụ không hề nhỏ.

E.learning đang trở thành xu hướng đào tạo hiện nay với những tiện ích mang đến cho cả người dạy và người học. Chính vì vậy nên rất nhiều doanh nghiệp đã đầu tư phần mềm e.learning để hỗ trợ đào tạo nội bộ nhân sự trong công ty, đây là cách đầu tư cho nguồn nhân lực vô cùng thông minh và sáng suốt.