E-Learning là gì? Một số kinh nghiệm để thiết kế được bài giảng E-Learning hiệu quả

E-Learning là xu hướng không thể bỏ lỡ trong tình hình hiện nay. Đây là phương pháp đào tạo mới được nhiều doanh nghiệp triển khai trong đào tạo và mang lại nhiều thành công vượt trội. Vậy làm sao để thành công? Thiết kế được các bài giảng E-Learning hiệu quả, chuyên nghiệp là nhân tố chính đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp bạn. Cùng Avina tìm hiểu E-Learning là gì, kinh nghiệm để thiết kế bài giảng E-Learning ngay bài viết này nhé!


1. E-Learning là gì?

 

E-Learning là phương pháp dạy học mới dựa trên sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin và truyền thông. Với E-Learning việc học trở trên linh hoạt, chủ động, không gò bó hay tuân theo khuôn mẫu. Người học có thể học bất cứ lúc nào, ở đâu và cùng bất kỳ ai, tiếp cận học những vấn đề phù hợp với mong muốn, nhu cầu, sở thích nhằm đáp ứng vào mục tiêu chính của công việc,…

 

Image

 

Người học tham gia học tập chỉ cần thiết bị máy tính, điện thoại và mạng internet. Hình thức học tập này mang tính tương tác cao, linh động, hiệu quả cao hơn so với phương pháp vào tạo truyền thống thông thường. 

 

2. Một số kinh nghiệm thiết kế được bài giảng E-Learning hiệu quả

 

2.1 Thiết kế bố cục hài hòa, đẹp mắt

 

Để có một bài giảng được đánh giá tốt cần phải có bố cục hài hòa, đẹp mắt, màu sắc trang trí cần phải đặc sắc, tuy nhiên không được quá lòe loẹt. Không nên kết hợp quá nhiều màu trong 1 slides hay trang trí quá nhiều họa tiết gây nhức mắt, rối mắt người học làm người học không cảm thấy hứng thú với bài giảng. 

 


Bố cục trong thiết kế là sự kết hợp sử dụng hình ảnh, âm thanh, video, và văn bản một cách có tổ chức. Việc căn lề, sắp xếp các nội dung, khoảng cách giữa các phần cần phải có chủ đích và hài hòa. Một bố cục thiết kế tốt không chỉ thể hiện sự hài hòa, đẹp mắt mà nó còn thể hiện được hiệu quả trong truyền tải nội dung đối với đối tượng hướng đến. 

 


2.2 Thu âm chuẩn

 

Trong bài giảng E-Learning, hãy cố gắng thu âm thật chuẩn, không để âm thanh ồn ào quá, nhạc nổi lên quá to sẽ làm cho bài giảng không chuyên nghiệp ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của người học. 

 

Image

 

Thực tế, việc thiết kế bài giảng E-Learning của các khối giáo viên, người làm đào tạo đang gặp khó khăn nhất là ở bước thu âm, bởi hầu như họ đang thu âm trực tiếp từ máy tính do vậy sẽ không tránh khỏi được các âm thanh gây nhiễu, không chuẩn xác. Hãy cố gắng đầu tư một thiết bị thu âm và lựa chọn chỗ nào đó thật yên tĩnh để thu âm nhằm có được bài giảng E-Learning tốt nhất nhé!

 

2.3 Trình bày chữ phù hợp, linh hoạt

 

Trong xây dựng bài giảng E-Learning, cần trình bày chữ hợp lý, không sử dụng cỡ chữ quá to hoặc quá bé và nên sử dụng các kiểu chữ không có chân. Một lưu ý nữa giúp bài giảng E-Learning của bạn trông đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn là với một slides hãy để một tiêu đề để người học có thể dễ dàng theo dõi. 

 

Xem thêm: 5 bước không thể bỏ qua trong thiết kế bài giảng E-Learning

 

2.4 Thuyết trình bài giảng

 

Đặc thù của bài giảng E-Learning, bắt buộc người tạo bài giảng phải thu âm và thuyết trình xuyên suốt bài giảng. Trong quá trình thuyết trình bài giảng hãy đừng cứ chỉ thuyết trình sẽ làm cho bài giảng trở nên nhàm chán, kém hấp dẫn, người thiết kế có thể ứng dụng sử dụng các câu hỏi trao đổi khuyến khích người học sáng tạo và tư duy. Thông thường trong bài giảng E-Learning, người thiết kế nên xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm nhằm tương tác với người học. Sau mỗi nội dung cần có một số câu hỏi tương tác để củng cố kiến thức cho người học vừa khuyến khích người học tư duy. 

 

Image

 

Khi thuyết trình, phải xem xét đối tượng hướng đến bài giảng là ai và cố gắng thuyết trình vào trọng tâm nội dung mà người học cần nghe để mang lại hiệu quả cao hơn. 


2.5 Câu hỏi trắc nghiệm

 

Câu hỏi trắc nghiệm là công cụ chính để người học có thể tương tác với bài giảng E-Learning, với nội dung mà người đào tạo muốn truyền tải. Khi xây dựng câu hỏi trắc nghiệm hãy cố gắng chọn lọc và đưa ra các câu hỏi quan trọng để xem học viên có nắm chắc được nội dung đào tạo. Khi học viên trả lời được, đó chính là sự kích thích tốt để họ tiếp tục với các nội dung tiếp theo của bài giảng E-Learning. 

 

Trên đây, chính là những kinh nghiệm để bạn có thể dễ dàng tạo được một bài giảng E-Learning thật hay, thật cuốn hút, đẹp mắt. 

 

Bạn đang có nhu cầu thiết kế bài giảng E-Learning? Bạn đang không biết lựa chọn công cụ nào để tạo được bài giảng E-Learning? Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn phần mềm tạo bài giảng E-Learning Avina Authoring Tools cực kỳ dễ sử dụng, với giao diện đơn giản, sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt và tích hợp đầy đủ các tính năng công cụ đảm bảo chuẩn E-Learning quốc tế giúp bạn dễ dàng thiết kế được các bài giảng E-Learning chuyên nghiệp và hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc, quan tâm đến phần mềm, liên hệ ngay: 02463271207 để được tư vấn miễn phí nhé! 

 

Link tải phần mềm: https://avinasolutions.com/san-pham/ban-dung-thu/code-avina