Làm sao để học trực tuyến đạt hiệu quả tốt nhất

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang diễn ra phức tạp, thì học trực tuyến đang được các trường học áp dụng rộng rãi để giảng dạy. Đây cũng là thách thức đối với cả học sinh, sinh viên và cả giáo viên. Vì vậy, làm thế nào để việc học trực tuyến đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy cùng Avina tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!


Xây dựng động lực, tinh thần tự giác học tập cho bản thân


Học trực tuyến là hình thức học online tại nhà mà không cần phải đến trường học, tạo ra cho học sinh, sinh viên một không gian không chịu sự giám sát của giáo viên, tinh thần thoải mái hơn. Từ đó mà việc tự học của mỗi học sinh cũng trở nên sao nhãng và không tập trung học tập. Vì vậy, bạn cần phải xây dựng cho mình, tính tập chung, một tinh thần tự giác học tập cao trong khi học trực tuyến. Việc tự giác học tập sẽ giúp cho bạn có thể dễ hiểu bài hơn, tiếp thu kiến thức nhanh chóng.

 

Image


Còn đối với giáo viên cần tích cực và chủ động trong việc đầu tư bài giảng của mình trở nên sinh động, dễ nhìn, dễ hiểu từ đó học sinh sẽ có thêm sự thích thú trong môn học. Nền tảng giáo dục không chỉ dừng lại ở tư duy một chiều nữa mà cần có thêm phản biện, trao đổi của cả học sinh từ đó giáo viên có thể hiểu học sinh của mình đã hiểu được những gì để xây dựng được quy trình đào tạo trực tuyến mới hiệu quả hơn. Học sinh phát huy cho mình tính chủ động trong học tập.


Xác định mục tiêu học tập 


Học trực tuyến tại nhà bạn sẽ phải đối diện với nhiều kiến thức và các loại bài học đôi khi khiến bạn chán nản và mệt mỏi vì có nhiều vấn đề không được giải quyết trực tiếp với giáo viên. Vì vậy, bạn cần phải xác định được mục tiêu rõ ràng, chỉ khi có mục tiêu thì học sinh mới có cho mình tính tự giác, tập trung bà vượt qua khó khăn quá trình học online tại nhà. Hơn nữa, học trực tuyến sẽ có nhiều tác tác động ngoại cảnh khiến bạn mất tập trung, việc đặt ra mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho bạn thấy mình cần gì, mình học vì điều gì  từ đó có cho mình một kế hoạch học tập chủ động hiệu quả trong quá trình học online tại nhà. Giáo viên cũng nên hỗ trợ học sinh để xác định được mục tiêu học tập của mình.


Đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh


Trong các khóa học trực tuyến, quá trình tiếp thu và truyền đạt kiến ​​thức liên quan đến ngôn ngữ cơ thể, kèm theo các hoạt động như tranh luận, hỏi đáp, thảo luận nhóm,… Rất khó để thực hiện các hoạt động này trực tiếp. Do đó, đổi mới hình thức tương tác phù hợp là một trong những cách hiệu quả nhất để dạy trực tuyến. Giáo viên và học sinh phải linh hoạt và sử dụng các chức năng. Các chức năng chia sẻ trên nền tảng trực tuyến như công cụ bình luận, chia sẻ nhóm chung, email liên hệ,… để góp phần mang lại thời gian học trực tuyến hiệu quả hơn.


Lập kế hoạch học tập chi tiết, rõ ràng

 

Image


Để việc học trực tuyến hiệu quả hơn, điều quan trọng là phải lập kế hoạch học càng chi tiết càng tốt. Những bài học cơ bản với giáo viên, thời gian tự học, các bài kiểm tra ngắn hoặc các câu đố là cần thiết.
 Khi bạn đã có mục tiêu học tập, bước tiếp theo là lập một kế hoạch học tập cụ thể sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình mà không bị các yếu tố khác làm cho phân tâm hoặc phân tâm. Mặt khác, nó còn giúp quá trình học trực tuyến của bạn đạt hiệu quả cao.


Nên có thói quen ghi chép lại bài học, thu âm bài giảng

 

Image


Học trực tuyến với tốc độ nhanh hoặc chất lượng bài giảng chính sẽ hạn chế khả năng tiếp thu của bạn. Do đó, hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ để ghi lại các lớp chính hoặc ghi lại các lớp chính để có thể nghe lại khi có thời gian. Đặc thù của hình thức đào tạo trực tuyến là lượng kiến ​​thức trôi đi rất nhanh, nếu không có thói quen ghi chép bài học, bài giảng thì bạn sẽ bị rối không biết phần này thầy cô đã giảng hoặc sẽ bị bỏ lỡ những kiến thức quan trong trong bài giảng.


Xác định rõ ràng thời gian học tập và nghỉ ngơi


Ngoài việc học, sức khỏe là yếu tố quan trọng để có kết quả chất lượng tốt. Vì vậy, hãy dành thời gian để nghỉ ngơi hoặc tập thể dục để có sức khỏe tốt hơn. Dinh dưỡng thông thường hợp lý cũng là chìa khóa vàng để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Hệ thống miễn dịch tốt giúp bạn tỉnh táo đạt được kết quả cao trong buổi học trực tuyến. Ngoài ra, một chế độ ăn uống hợp lý cũng là chìa khóa vàng để bạn tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch tốt giúp đầu óc tỉnh táo, nhạy bén hơn. Do đó, nó sẽ giúp bạn tiếp thu bài mới dễ dàng và vượt qua các bài kiểm tra khó một cách dễ dàng và đạt hiệu quả cao.
Bên cạnh đó, sức khỏe là yếu tố rất quan trọng giúp bạn có được kết quả tốt. Vì vậy, hãy tự sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và tập thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt. Có một chế độ ăn uống hợp lý là chìa khóa vàng giúp bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh hoàn thành tốt việc học trực tuyến của mình.


Hoàn thành bài tập và nộp đúng hạn


Bài tập là sự quyết định bạn tiếp thu được kiến thức đến đâu và bài kiểm tra là yếu tố đánh giá chất lượng của từng người sau mỗi buổi học. Hoàn thành bài đúng hạn và đúng giờ cũng giúp bạn tạo thêm thiện cảm trong mắt giáo viên và tự mình gặt hái được nhiều thành công trong suốt quá trình đào tạo trực tuyến.


Trên đây là những thông tin hữu ích hy vọng sẽ giúp cho bạn có một mùa học trực tuyến tại nhà đạt được kết quả tốt nhất. Mọi thắc mắc bạn có thể để lại thông tin qua email bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp qua Hotline của Avina Authoring Tools: 0838392666 để được tư vấn miễn phí nhé!