Phần mềm soạn giảng E.learning tốt đã hoàn hảo hay chưa?

Tiêu chí nào được đặt ra để chọn được một phần mềm e.learning tốt? Một phần mềm e.learning tốt có phải đã hoàn hảo? Các bạn đã từng đặt ra những câu hỏi này để tìm hiểu trước khi mua phần mềm soạn bài giảng e.learning?

Nếu các bạn chưa từng đặt ra những câu hỏi trên khi tìm hiểu về phần mềm soạn giảng điện tử. Vậy thì trong bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn khi có dự định mua phần mềm e.learing sử dụng.

Thế nào là phần mềm e.learning tốt?

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều phần mềm e.learning, mỗi phần mềm lại có những ưu và nhược điểm khác nhau. Chính vì vậy nên một phần mềm soạn giảng tốt không phải không có điểm yếu mà là đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng; cũng giống như chúng ta mua được một món đồ theo đúng sở thích hay có thể giải quyết được những vấn đề đang vướng mắc thì ta sẽ cho rằng đó là món đồ tốt.

Tương tự phần mềm e.learning đáp ứng được những tiêu chí người dùng đặt ra như: các tính năng đáp ứng được mục đích soạn giảng, nâng cao hiệu quả tiếp thu bài giảng, dễ sử dụng, hỗ trợ quá trình sử dụng nhanh chóng, giá thành ở mức hợp lý… thì đó sẽ được đánh giá là một phần mềm soạn giảng tốt.

Hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp công nghệ nhiều năm, Avina hiểu rõ rằng rất khó để đặt ra quy chuẩn cụ thể đánh giá một phần mềm e.learning tốt. Bởi vì mỗi đơn vị đào tạo lại có những lĩnh vực hoạt động khác nhau, dẫn đến yêu cầu đối với phần mềm cũng khác nhau, từ đó sẽ đưa ra những đánh giá tốt hay kém khác nhau.

Do vậy để có thể đánh giá phần mềm soạn bài giảng e.learning, người dùng cần phải dùng thử các phần mềm e.learning và đưa ra so sánh để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mục đích đào tạo thì đó sẽ được coi là phần mềm soạn giảng tốt.

Một phần mềm tốt có phải đã hoàn hảo?

Các bạn hẳn đã từng nghe đến câu: “tốt chưa chắc đã hoàn hảo, còn hoàn hảo thì chắc chắn tốt”. Tương tự có nghĩa là một phần mềm e.learning tốt chưa chắc đã hoàn hảo, còn một phần mềm hoàn hảo thì đương nhiên sẽ phải vượt qua mức tốt rồi.  

Như đã nói ở trên, phần mềm soạn bài giảng e.learning tốt vẫn có thể còn tồn tại những nhược điểm, vậy nên đó chưa thể gọi là hoàn hảo. Tuy nhiên rất khó để có thể tạo ra được một phần mềm hoàn hảo không có bất kỳ nhược điểm nào. Ví dụ như Storyline được đánh giá rất cao với những tính năng đáp ứng được mọi yêu cầu về phần mềm soạn giảng dành cho nhiều hình thức đào tạo khác nhau; tuy nhiên khi đi vào thị trường Việt Nam lại gặp vấn đề giao diện hoàn toàn bằng tiếng Anh gây khó khăn cho người sử dụng và mức giá tương đối cao. Vậy nên đối với phần lớn giới đào tạo Việt Storyline chưa được coi là hoàn hảo.

Theo đánh giá của giới đào tạo và công nghệ, hiện tại chưa có một phần mềm e.learning nào đạt đến mức hoàn hảo không có bất cứ nhược điểm nào. Thay vào đó là một vài phần mềm với những tính năng ưu việt giúp phần mềm vượt mức tốt, được xếp hạng xuất sắc ví dụ như: Avina Authoring Tools. Avina được đánh giá cao khi được trang bị những công cụ hỗ trợ soạn giảng vừa mang lại lợi ích cho cả người dạy và người học.

- Đối với người dạy: Trong Avina có các công cụ như vẽ đồ thị hàm số, biểu đồ, bản đồ tư duy, chèn và chỉnh sửa video, âm thanh, hình ảnh… giúp việc soạn giảng tiết kiệm nhiều thời gian hơn, phương pháp giảng dạy linh hoạt hơn giúp nâng cao hiệu quả truyền tải kiến thức. Đây là những tính năng khác biệt, hoàn toàn nổi bật hơn so với các phần mềm e.learning Việt đang được đưa vào thị trường hiện nay.

- Đối với người học: Avina có những công cụ giúp người học phát triển khả năng tư duy bằng bản đồ tư duy, câu hỏi tương tác trong bài giảng kết hợp với âm thanh và hình động trong bài giảng làm giảm cảm giác mệt mỏi của người học khi phải ngồi một chỗ theo dõi bài giảng có thời lượng khá dài. Nhờ vậy hiệu quả học tập sẽ được nâng cao hơn, học viên luôn có cảm giác vui vẻ trong suốt quá trình học.

 Sau bài viết này hi vọng các bạn sẽ có những đánh giá khách quan và chính xác hơn về các phần mềm e.learning, không quá tin tưởng vào những chương trình quảng cáo các phần mềm soạn giảng hoàn hảo. Từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng và chi phí đầu tư.