Quy trình thiết kế bài giảng E-Learning nhanh chóng, cuốn hút người xem

Thiết kế bài giảng E-Learning ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng quan tâm bởi nó là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp triển khai đào tạo trực tuyến, mang lại hiệu quả vượt trội so với các hình thức đào tạo truyền thống. Vậy bí quyết để có quy trình tạo bài giảng E-Learning hiệu quả là gì? Hãy cùng Avina Authoring Tools khám phá nhé!

 

1. Xác định mục tiêu và nội dung muốn truyền tải qua bài giảng

 

Trước khi bắt đầu thiết kế bài giảng E-Learning công việc đầu tiên cần làm của người đào tạo là xác định mục tiêu của bài giảng. Ví dụ, với ngành giáo dục, mục tiêu ở đây chính là học tập, đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, sau mỗi bài học học sinh sẽ phải tiếp thu được những gì. Hay với các doanh nghiệp, họ hướng đến mục đích đào tạo có thể đào tạo nhân viên mới hoặc tái đào tạo nhân sự cũ. Xác định đúng mục tiêu, đúng đối tượng sẽ dễ dàng xây dựng được các nội dung đào tạo chuẩn chỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập. 

 

Image

 

Người chịu trách nhiệm thiết kế bài giảng E-Learning cần phải tìm hiểu, hiểu và vận dụng tốt các nội dung mà bài giảng muốn hướng đến. Người thiết kế cũng cần phải tìm hiểu các vấn đề bên ngoài liên quan đến nội dung của từng mục trong bài giảng để có thể dễ dàng xây dựng và nắm bắt các nội dung nhằm xây dựng bài giảng có sức thuyết phục, đầy đủ và hợp lý. 

 

2. Xây dựng kho tư liệu cho bài giảng E-Learning

 

Nguồn tư liệu để tìm kiếm nội dung phục vụ cho bài giảng khá đa dạng và phong phú. Người thiết kế có thể tìm kiếm qua internet, lấy sẵn ở các tài liệu đã có hay có thể tự quay phim, chụp ảnh, cắt ghép, chỉnh sửa trên các phần mềm,...

 

Khi chuẩn bị thu thập đầy đủ các tư liệu cho thiết kế bài giảng E-Learning, người thiết kế cần phải xây dựng thành thư viện tư liệu, có nghĩa là sắp xếp chúng thành một thư mục. Thư mục này cho phép lưu trữ các liên kết của bài giảng từ tập tin, hình ảnh, âm thanh, video khi cần và có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin trong kho một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. 

 

3. Xây dựng nội dung cụ thể cho từng bài học

 

Kịch bản truyền tải các nội dung bài giảng hấp dẫn, sẽ tạo ra sự hứng thú và chủ động cho người học. Bài giảng cần phải đảm bảo truyền tài đầy đủ các kỹ năng và kiến thức cần thiết thông qua xây dựng các bước đào tạo, xây dựng được sự tương tác giữa người học và người dạy, xây dựng các câu hỏi tương tác để tương tác, giúp học sinh hiểu bài hơn, kích thích sự tuy duy sáng tạo, tạo cơ hội cho học sinh trình bày quan điểm, ý kiến của bản thân nhiều hơn.

 

Image

 

Nếu không có kế hoạch cụ thể cho từng nội dung bài giảng, người học sẽ rất khó để tạo được một bài học bài bản, đầy đủ nội dung, hợp lý và logic. Xây dựng kịch bản cụ thể cho từng nội dung sẽ giúp người làm thiết kế xây dựng được bài giảng nhanh chóng hơn, liền mạch và không tốn nhiều thời gian để xử lý trong quá trình tiến hành tạo bài giảng E-Learning. 

 

4. Lựa chọn phần mềm tạo bài giảng E-Learning thích hợp

 

Hiện nay, trên thị trường, có nhiều phần mềm lựa chọn để thiết kế bài giảng E-Learning đẹp, nhanh chóng, cuốn hút. Có thể kể đến: Adobe Presenter, iSpring, Storyline, Avina Authoring Tools, MS Producer, Articulate, Lecture Maker,...

 

Các phần mềm này hỗ trợ người dùng số hóa bài giảng nhanh chóng, hiệu quả: Ghi âm, chỉnh sửa âm thanh, chỉnh sửa video, chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế bản đồ tư duy, câu hỏi tương tác, xuất bản bài giảng,...

 

Image

 

Mỗi phần mềm đều có những tính năng đặc biệt giúp người dùng có thể tạo ra những bài giảng E-Learning hấp dẫn. Vậy nên, trước khi lựa chọn ứng dụng bất kỳ phần mềm nào, người thiết kế cũng cần lựa chọn thật kỹ càng. 


5. Hoàn thiện bài giảng và tiến hành thử nghiệm


Khi lựa chọn được phần mềm tạo bài giảng E-Learning phù hợp, người thiết kế bài giảng chỉ cần đưa những nội dung đã chuẩn bị trước đó vào bài giảng. Bạn nghĩ đến đây là xong đúng không? Đừng đóng gói vội, việc cuối cùng để chốt sản phẩm hoàn thiện là phải chạy thử bài giảng, rà soát, kiểm tra xem bài giảng có lỗi nào không sau đó mới tiến hành đóng gói bài giảng tùy theo định dạng mà bạn mong muốn nhé. Đến đây, bạn đã có bài giảng E-Learning hoàn chỉnh, hấp dẫn, sáng tạo, để phục vụ cho công tác đào tạo. 

 

Trên đây chính là 5 bước cực kỳ đơn giản, giúp bạn dễ dàng tạo ra được một bài giảng E-Learning hiệu quả. Hãy áp dụng theo đúng trình tự mà chúng tôi đưa ra để tạo nên những tiết học, những buổi đào tạo có ý nghĩa, đạt được hiệu quả cao nhé!

 

Avina Authoring Tools - phần mềm tạo bài giảng E-Learning duy nhất của Việt Nam với đầy đủ các tính năng, công cụ giúp bạn dễ dàng tạo bài giảng E-Learning đạt chuẩn E-Learning quốc tế. Phần mềm mang lại những lợi ích vượt trội so với các phần mềm tạo bài giảng nước ngoài. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một phần mềm thiết kế bài giảng, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline : 02463271207 để được tư vấn và có được sự lựa chọn hoàn hảo nhất nhé!