Vai trò của bài giảng E-Learning trong ngành giáo dục?

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19, đã khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của tất cả các lĩnh vực, ngành nghề bị hạn chế và ngành giáo dục cũng không ngoại lệ. Xã hội thực hiện giãn cách để đảm bảo tốt công tác phòng dịch, phương pháp dạy học tập trung không theo hình thức truyền thống không thể tiếp tục. Đây là cơ hội cho giáo dục trực tuyến phát triển. Trong đó, việc xây dựng bài giảng E-Learning là một hoạt động cực kỳ quan trọng trong đào tạo trực tuyến.

 

Để biết được vai trò bài giảng E-Learning trong giáo dục trực tuyến có ý nghĩa như thế nào, hãy cùng Avina Authoring Tools tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này nhé!

 

1. Bài giảng E-Learning giúp người học dễ nắm bắt kiến thức

 

Hiện nay, học tập trực tuyến qua các ứng dụng trực tuyến như zoom, trans, microsoft team, google meet,... đang được triển khai và ứng dụng mạnh mẽ. Nếu theo phương pháp truyền thống, thầy cô sẽ truyền tải các kiến thức cho học sinh qua phấn trắng, bảng đen và người học sẽ quan sát sách vở, ghi chép lại. Tuy nhiên, với đào tạo từ xa để người học có thể học tập hiệu quả, người giảng dạy cần phải chuẩn bị các bài giảng E-Learning để truyền tải kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả.

 

Image

 

Chính vì vậy, người giảng dạy cần phải xây dựng bài giảng E-Learning để có thể dễ dàng truyền tải kiến thức cho học sinh. Bài giảng cần được xây dựng hợp lý, đẹp mắt, nội dung rõ ràng. Bài giảng E-Learning hấp dẫn sẽ giúp người học tập trung học tập, chú ý hơn. Giáo viên có thể sử dụng các yếu tố hình ảnh, âm thanh, biểu đồ, sơ đồ tư duy để biến những trang chữ khô khan, đơn điều trở nên sống động, khoa học và thú vị. 

 

2. Bài giảng E-Learning làm cho việc học trở nên hấp dẫn hơn


Trong xây dựng nội dung bài giảng E-Learning, sáng tạo là yếu tố chủ chốt làm bài giảng trở nên hấp dẫn hơn. Từ đó, khơi dậy được sự tò tò, sự chú ý của người học và khuyến khích người học sáng tạo, khám phá những cái mới hơn. Ví dụ, thay vì trình bày một khái niệm dài, khô khan, thầy cô có thể thay vào đó một hình ảnh hoặc cho học sinh xem 1 cái video liên quan đến vấn đề muốn đề cập. Sau đó, học sinh nêu quan điểm, ý kiến. Điều này, giúp người học phát huy khả năng tư duy, nhớ bài lâu hơn và đặc biệt sự tương tác giữa giáo viên - học sinh được nâng cao. 

 

3. Tài liệu học tập khoa học tạo cảm hứng cho người học

 

Vai trò của một bài giảng E-Learning được thiết kế bài bản, khoa học là không thể phủ nhận. Bài giảng hay giúp học sinh có hứng thú hơn trong học tập, chú ý hơn với các kiến thức người dạy muốn truyền tải. Người học tập trung học tập cũng giúp cho buổi học có được sự thành công, người học và giáo viên có thể tương tác tốt hơn, đạt hiệu quả đào tạo cao hơn. 

 

Image

 

Mục tiêu thầy cô xây dựng các bài giảng E-Learning là muốn học sinh sinh có thể tập trung học tập, truyền tải kiến thức cho người học một cách rõ ràng và giúp các em học tập hiệu quả. Người học tập trung học tập giúp thầy cô có nhiều động lực hơn trong sáng tạo những bài học hay. 

 

Xem thêm: Đào tạo trực tuyến - xu hướng mới trong ngành giáo dục

 

4. Thực hiện tốt các mục tiêu học tập

 

Một bài giảng E-Learning được thiết kế đúng, phù hợp với trải nghiệm của người học, sẽ giúp người học dễ dàng tiếp cận, thích thú tham gia học tập. Hơn thế, việc học sinh hiểu bài, nắm chắc nội dung sẽ làm tăng sự tương tác giữa giáo viên - và học sinh làm cho buổi học trở nên hấp dẫn, sôi động và có ý nghĩa hơn. Đồng thời, thiết kế bài giảng E-Learning tốt sẽ giúp người học nắm bắt được các nội dung chính, buổi học trở nên hấp dẫn, các mục tiêu của thầy cô muốn gửi gắm được thực hiện hiệu quả. 

 

Một bài giảng nếu không xây dựng khoa học sẽ làm cho người học bị phân tâm, không xác định được nội dung trọng tâm của bài làm cho sự tiếp nhận thông tin của người học không logic, người học không nắm được nội dung được truyền tải. Do đó, học sinh rất dễ cảm thấy nhàm chán, thiếu hứng thú và không muốn tiếp tục tham gia học tập. 

 

Image

 

Đào tạo trực tuyến là hình thức khá phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam, hình thức này chỉ mới xuất hiện gần đây khi mà xuất hiện đại dịch Covid-19. Để đàm bảo an toàn phòng chống dịch, học tập trực tuyến mới được triển khai. Chính vì vậy, các thầy cô đang còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận, xây dựng và thiết kế các bài giảng E-Learning để đáp ứng tốt các mục tiêu giảng dạy. 

 

Xây dựng nội dung cho bài giảng E-Learning cực kỳ quan trọng? Vậy làm thế nào để đảm bảo thiết kế được một bài giảng hấp dẫn, cuốn hút, phù hợp với nhu cầu và trọng tâm. Phần mềm tạo bài giảng E-Learning Avina Authoring Tools là một giải pháp mà thầy cô nên cần nhắc. Là phần mềm soạn bài giảng trực tuyến duy nhất của Việt Nam  tích hợp đầy đủ các tính năng tạo bài giảng chuyên nghiệp chuẩn E-Learning quốc tế phù hợp với mọi đối tượng từ những người mới bắt đầu cho đến những chuyên gia kỳ cựu trong ngành.

 

Để được tư vấn cụ thể hơn về phần mềm tạo bài giảng trực tuyến Avina Authoring Tools, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0942353993 bạn nhé!