4 mẹo không nên bỏ qua nếu muốn thiết kế bài giảng tương tác hấp dẫn và thu hút 

Bài giảng tương tác đóng vai trò làm cầu nối giữa người hướng dẫn đào tạo và người học. Bài giảng tương tác thu hút hấp dẫn, có nội dung chất lượng sẽ giúp người học dễ dàng tiếp nhận và chủ động kiến thức tốt hơn. Có nhiều cách để tạo các bài giảng tương tác thú vị, hấp dẫn cho người học, sử dụng kết hợp các hình ảnh, video, âm thanh sẽ khiến cho bài giảng trở nên sinh động và đẹp mắt. Hãy cùng Avina khám phá một số mẹo để có được bài giảng tương tác dễ dàng. 


1. Tạo điểm nhấn, không khí sôi động ngay từ đầu 


Chìa khóa cho buổi đào tạo thành công không thể bỏ qua quá trình chuẩn bị bài bản, chuyên nghiệp các bài giảng tương tác. Bài giảng càng thu hút thì quá trình đào tạo càng hiệu quả, người học càng hưng phấn, dễ dàng tiếp nhận và ứng dụng các kiến thức. Vậy làm sao để tạo được không khí sôi động trong các buổi đào tạo của mình? 

 

Image

 

Avina bật mí cho bạn con đường dễ nhất để tạo bài giảng hiệu quả và tương tác cao chính là thiết kế bài giảng kết hợp với sử dụng các câu chuyện thực tế hoặc triển khai các trò chơi vui nhộn trong phần mở đầu để tạo được không khí và sự hứng thú cho người học. Điều này sẽ giúp người học chú ý hơn và tập trung hơn về các nội dung đào tạo. 


2. Tạo nội dung bài giảng trực quan xuyên suốt khóa học 


Giải pháp để kích thích thị giác thu hút người học chú ý vào bài giảng là phải kết hợp tạo được các hiệu ứng, bài giảng đẹp mắt. Thay vì chỉ sử dụng mỗi văn bản đơn điệu để trình bày vấn đề của khóa học hãy chèn thêm các hình ảnh, video, âm thanh minh họa để nội dung đào tạo trở nên đặc sắc và sinh động hơn. 

 

Image

Người thiết kế có thể chèn các video thực tế, video animation hài hước trong bài giảng để tạo được bài giảng hấp dẫn hơn, đa màu sắc hơn. 


3. Xây dựng các nội dung logic, ngắn gọn


Hãy tạo các bài giảng có nội dung ngắn gọn theo các chủ đề để người học có thể tham gia học tập linh hoạt và hiệu quả hơn. Thay vì để 1 bài giảng có nhiều nội dung với thời gian dài khiến người học chán nản, không thể ghi nhớ và ứng dụng kiến thức. Hãy chia nhỏ thành nhiều bài giảng khác nhau với các nội dung khác nhau, người học dễ dàng linh động tiếp cận nội dung đào tạo theo các chủ đề rõ ràng. 


Ngoài ra, khi tạo bài giảng nên kết hợp chuyển đổi giữa trò chuyện, đặt câu hỏi để thu hút người học học tập hiệu quả hơn. Người hướng dẫn đào tạo cũng có thể chèn trong bài giảng một số video ngắn để thu hút nhân viên. 

 

Xem thêm: Tại sao đào tạo doanh nghiệp cần phải sử dụng bài giảng tương tác

 

Hướng dẫn tạo trò chơi ô chữ bằng phần mềm tạo bài giảng E-Learning Avina Authoring Tools

 


4. Tăng cường sử dụng các câu hỏi tương tác


Tăng cường đặt các câu hỏi tương tác cho người học cũng là một cách tốt để đảm bảo bài giảng có tính tương tác giữa bài giảng và người học. Điều này giúp người học chú ý hơn về nội dung, để có thể có được kiến thức nhằm trả lời chính xác các câu hỏi. 

 

Ngoài ra sử dụng câu đặt câu hỏi cho người học trong quá trình tương tác còn giúp người học dễ dàng hệ thống lại các nội dung kiến thức đã có, đã được đào tạo trước đó. Đồng thời, thông qua đó người đào tạo cũng dễ dàng nắm bắt và quản lý được khả năng tiếp nhận của người học để có những giải pháp và điều chỉnh cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. 

 

Image

 


Phần mềm Avina Authoring Tools với tính năng soạn câu hỏi tương tác giúp hệ thống lại kiến thức bài giảng và tăng tương tác giữa người đào tạo - người học. Một số dạng câu hỏi được tích hợp: 


- Dạng câu hỏi: câu hỏi đúng sai, câu hỏi nhiều lựa chọn, nhiều đáp án, điền vào chỗ trống, kéo thả từ, ghép đôi, điền số vào lựa chọn,...


- Câu hỏi nhằm khảo sát, đánh giá: Chọn 1 hoặc nhiều đáp án, kéo thả lựa chọn, câu 


- Câu hỏi tương tác có thể xây dựng kết hợp chèn các hình ảnh, âm thanh, flash để bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. 


- Đặc biệt, câu hỏi tương tác được thiết kế tự động tính điểm khi người học hoàn thành lựa chọn, nhằm hỗ trợ người học tự đánh giá được mức độ kiến thức của mình để thực hiện các điều chỉnh sao cho phù hợp với nội dung đào tạo. Đồng thời, qua đó người đào tạo cũng dễ dàng nắm bắt, kiểm soát và quản lý hoạt động học tập của người học. 


Đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của mọi doanh nghiệp. Cần phải có các phương pháp đào tạo hợp lý, hiệu quả mới có thể giữ chân được nhân sự lâu dài. Doanh nghiệp cần phải chú trọng đầu tư, xây dựng các bài giảng chuyên nghiệp phù hợp với nhu cầu đào tạo của cả nhân viên và doanh nghiệp.  


Bất kể bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, bạn đều phải xây dựng các bài giảng tương tác để biến đào tạo nhân viên trở nên thú vị hơn, chìm đắm hơn để thu hút người học hiệu quả. Vừa giữ chân được nhân sự lâu dài nhờ đào tạo đội ngũ chất lượng vừa phát huy được khả năng tư duy sáng tạo và bắt kịp xu thế của thời đại. 


Hãy tạo các bài giảng thú vị với nhiều kỹ thuật như thuyết trình đa phương tiện, tạo trò chơi vui nhộn,... để tạo ra các bài giảng chất lượng giúp các bạn nhân viên hào hứng hơn trong học tập.