Sự khác nhau giữa bài giảng E-Learning và bài giảng M-Learning

Chắc đã có rất nhiều người biết đến bài giảng E-Learning và bài giảng M-Learning nhất là trong thời gian dịch bệnh đang diễn ra phức tạp thì các bạn lại được tiếp cận nhiều hơn. Nhưng có rất nhiều bạn vẫn đang nhầm lẫn giữa bài giảng E-Learning và bài giảng M-Learning. Vậy, hôm nay Avina sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!


1. Bài giảng E-Learning là gì?

 

Image


Bài giảng điện tử E-Learning là bài giảng được xây dựng thiết kế bài lưu trữ trên nền tảng máy chủ, được sử dụng và quản lý bởi phần mềm đào tạo trực tuyến cần thiết cho việc khởi tạo. Học viên có thể học tập thông qua máy tính, điện thoại, máy tính bảng, laptop,...
Bài giảng E-Learning được tích hợp tự động các tiện ích điện tử như chèn, chỉnh sửa video, hình ảnh, âm thanh ,... Giúp cho người dạy dễ dàng sáng tạo các bài giảng hay và người học trở nên thích thú với việc học hơn. Với bài giảng E-Learning người học không bị gò bó thời gian học tập mà vẫn có thể tiếp thu và cập nhật nhiều kiến thức một cách hiệu quả và dễ dàng hơn.


2. Bài giảng M-Learning là gì? 

 

Image


Bài giảng trực tuyến M-Learning khác với các bài giảng truyền thống. Bài giảng M-Learning sử dụng hình thức đào tạo chủ yếu là quay trước các video, clip và phát lại chủ yếu ở các kênh mạng xã hội phổ biến như youtube, video,.. Bài giảng trực tuyến được xây dựng và thiết kế dựa trên các nền tảng công nghệ nhằm phục vụ công tác dạy học.
Bài giảng M-Learning mang lại nhiều lợi ích được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Bởi hình thức giảng dạy này có thể giảng dạy ở bất kỳ đâu, đối tượng nào cũng có thể sử dụng được bài giảng mà không bị phân biệt tuổi tác hay giới tính.


3. Sự khác nhau giữa bài giảng E-Learning và bài giảng M-Learning


Bài giảng điện tử E-Learning thực tế là bản nâng cấp hơn của bài giảng trực tuyến M-Learning và được ra đời sau bài giảng M-Learning. Do vậy, bài giảng E-Learning được thừa hưởng thêm nhiều các tính năng nổi bật hơn của bài giảng M-Learning.
Với bài giảng trực tuyến M-Learning yêu cầu người học phải đảm bảo đầy đủ kết nối mạng internet để không bị gián đoạn trong lúc học. Còn với bài giảng điện tử E-Learning lại không bắt buộc phải có internet.
Phần lớn các bài giảng M-Learning đều được xây dựng dưới dạng video, clip được đăng lên youtube, các kênh website,.. thì bài giảng điện tử E-Learning lại có sự đa dạng hơn trong việc thiết kế bài giảng. Bài giảng E-Learning thường được sử dụng trong đào tạo nội bộ tại các doanh nghiệp hoặc trong các trường học và cũng được sử dụng trong đào tạo trực tuyến.
Bài giảng trực tuyến M-Learning thường phù hợp trong giáo dục với các đối tượng như học sinh, sinh viên, giáo viên và bài giảng điện tử E-Learning thì lại phù hợp với các loại mô hình tổ chức, công ty, doanh nghiệp.
Bài giảng M-Learning chủ yếu là xây dựng bài giảng bằng video nên chi phí sản xuất bài giảng sẽ thấp hơn. Còn chi phí của bài giảng điện tử E-Learning sẽ đắt hơn khi phải đầu tư phần mềm soạn thảo bài giảng E-Learning.


4. Làm thế nào để thiết kế bài giảng E-Learning hiệu quả


4.1.Xác định chính xác mục tiêu và nội dung bài giảng E-Learning


Đây được xem là bước quan trọng trong quá trình thiết kế bài giảng E-Learning. Trước tiên cần phải xác định được rõ mục tiêu bài viết và những kiến thức cần có trong bài giảng. Các nội dung có trong bài giảng cần phải bám sát với doanh nghiệp, liên kết chặt chẽ với kiến thức sẽ được đào tạo cho đội ngũ nhân sự, cần xác định chính xác được nhóm đối tượng cần đào tạo cho phù hợp với từng ngành.

 

Image


Những nội dung  có trong thiết kế bài giảng E-Learning cần được tìm hiểu, chọn lọc kỹ lưỡng và được sắp xếp hoa hocj tạo nên một bài giảng phong phú ,sinh động, dễ nhìn, dễ hiểu. Cấu trúc của một bài giảng E-Learning cũng cần phải đa dạng từ phông chữ, màu sắc, hình ảnh để cuốn hút được người học hơn.


4.2. Lên kịch bản cho bài giảng E-Learning


Trước khi lên kế hoạch cho bài giảng E-Learning, doanh nghiệp nên khảo sát trình độ nhân viên đến đâu từ đó lên kịch bản cho bài giảng. Đối với việc xây dựng kịch bản cho bài giảng điện tử E-learning doanh nghiệp cần chú ý đảm bảo đầy đủ lỗ hổng kiến thức mà nhân viên đang còn thiếu, quy trình, quy định, nghiệp vụ và cách truyền đạt, xây dựng được một kịch bản tốt thì quá trình giảng dạy cũng như kiến thức mà nhân viên tiếp thu được sẽ đạt được hiệu quả cao.


4.3. Xây dựng kho tài liệu cho bài giảng E-Learning


Kho tài liệu của doanh nghiệp là nơi tập trung những kiến thức, thông tin có liên quan tới quy trình đào tạo của từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning thì nên mang lại những thông tin hữu ích cho nhân viên và trình bày một các dễ hiểu nhất .
Tài liệu phục vụ cho bài giảng E-Learning thường được tổng hợp và ghi chép ra giấy sau đó sẽ thông qua hình ảnh, video, phần mềm đồ họa để tạo nên một thiết kế bài giảng E-Learning đẹp mắt cuốn hút người học.


4.4. Lựa chọn công cụ và số hóa bài giảng


Doanh nghiệp có thể lựa chọn công cụ soạn bài giảng E-Learning của Avina Authoring Tools giúp cho người dùng dễ dàng tạo ra được các bài giảng độc đáo. Là phần mềm tạo bài giảng số 1 của Việt Nam tích hợp nhiều định dạng và tính năng tương tác khác nhau, Avina Authoring Tools phiên bản chuẩn E-Learning quốc tế với đầy đủ các công cụ như các phần mềm tạo bài giảng khác của nước ngoài hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người thiết kế và giúp đạt được mục tiêu tương tác cho người học. 


Xem thêm: Bật mí về lợi ích và ưu điểm của phần mềm tạo bài giảng E-Learning Avina Authoring Tools


4.5. Kiểm tra chương trình, hoàn thiện bài giảng E-Learning


Sau khi quá trình thiết kế bài giảng điện tử E-Learning đã xong thì doanh nghiệp nên kiểm tra và rà soát lại các lỗi một lần nữa và chỉnh sửa để hoàn thiện. Doanh nghiệp kiểm tra lỗi bằng cách chạy thử bài giảng E-Learning, trình chiếu lại hình ảnh, video, âm thanh đặc biệt là nội dung bài giảng phải được kiểm tra kỹ càng nhất để đảm bảo buổi đào tạo đạt được kết quả cao, thành công nhất.


Qua bài viết của Avina chắc mọi người đã phân biệt được bài giảng M-Learning với bài giảng E-Learning và làm thế nào để thiết kế bài giảng E-Learning hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho mọi người. Mọi thắc mắc liên hệ hotline: 0.838.392.666 để được tư vấn miễn phí nhé!